Hoàn thiện quy định liên quan đến kỳ họp Quốc hội

Xã hội - Ngày đăng : 10:18, 17/08/2022

Dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật sáng 17/8.
UBTVQH xem xét dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) - Ảnh 1.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết sau gần 7 năm thi hành, Nội quy năm 2015 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần sửa đổi, bổ sung - Ảnh: VGP/ĐH

TIN LIÊN QUAN
  • Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội sửa đổi

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội sửa đổi

  • Đổi mới Nội quy kỳ họp Quốc hội

    Đổi mới Nội quy kỳ họp Quốc hội

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết sau gần 7 năm thi hành, Nội quy Kỳ họp Quốc hội năm 2015 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần được sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, một số điều, khoản tại Nội quy năm 2015 không còn phù hợp với thực tiễn, nhất là từ năm 2016, Quốc hội đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp, được thực tiễn kiểm nghiệm, được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đánh giá cao, cần được xem xét để bổ sung quy định để bảo đảm cơ sở pháp lý.

Mục đích sửa đổi Nội quy nhằm hoàn thiện các quy định liên quan đến kỳ họp Quốc hội theo hướng quy định đầy đủ, cụ thể, khoa học, hợp lý những quy trình, thủ tục tại kỳ họp; sửa đổi, bổ sung trên cơ sở kế thừa, phát huy có hiệu quả những quy định còn phù hợp. Nội quy hóa những vấn đề về cải tiến, đổi mới trong công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp đã được thực tiễn kiểm nghiệm, chứng minh là đúng đắn và phù hợp nhằm tăng cường tính dân chủ, pháp quyền, tính chuyên nghiệp, chủ động trong hoạt động của Quốc hội, bảo đảm phân định rõ thẩm quyền của các chủ thể tham gia kỳ họp Quốc hội, tạo thuận lợi cho đại biểu Quốc hội thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn tại kỳ họp. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội.

Dự thảo Nội quy (sửa đổi) quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục việc tiến hành kỳ họp Quốc hội; quy định cụ thể thẩm quyền của chủ thể khi tiến hành một số thủ tục tại kỳ họp Quốc hội; dành 1 điều để quy định dẫn chiếu các luật, nghị quyết đã quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục tiến hành các nội dung tại kỳ họp Quốc hội...

Thẩm tra về nội dung trên, Ủy ban Pháp luật tán thành việc sửa đổi Nội quy Kỳ họp Quốc hội; tán thành với 4 mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Nội quy kỳ họp được nêu trong Tờ trình của Ban soạn thảo; đồng thời cho rằng, việc sửa đổi Nội quy kỳ họp với 24vấn đề mới đã cơ bản đáp ứng mục đích, quan điểm do Ban soạn thảo đề ra; phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, cơ bản bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật.

Hồ sơ dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi)cơ bản đã đầy đủ các tài liệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

UBTVQH xem xét dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) - Ảnh 3.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) - Ảnh: VGP/ĐH

Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Ban soạn thảo về việc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) theo trình tự xem xét, thông qua tại một kỳ họp Quốc hội.

Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, làm rõ một số nội dung trong quá trình giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nội quy Kỳ họp trình Quốc hội như: Làm rõ khái niệm "tranh luận", "chất vấn", "chất vấn lại" để vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Bổ sung quy định về việc tổ chức các phiên họp, cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội. Tiếp tục rà soát kỹ các điều khoản trong dự thảo Nội quy Kỳ họp với các luật, pháp lệnh, nghị quyết có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán, chính xác trong cách sử dụng từ ngữ, cách thể hiện các quy định…

Nguyễn Hoàng