Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa 'hạt tiêu'

Xã hội - Ngày đăng : 11:06, 12/08/2022

Chàng sinh viên “hạt tiêu” Nguyễn Hải Bằng đã xuất sắc tốt nghiệp Thủ khoa ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH Hoa Sen.

Trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp lần thứ 39 cho gần 700 sinh viên. Tại buổi lễ, câu chuyện vượt lên số phận của thủ khoa khuyết tật ngành Kỹ thuật phần mềm Nguyễn Hải Bằng (quê Tiền Giang) đã khiến nhiều người thán phục.

Càng khó khăn, càng quyết tâm

Căn bệnh viêm tuyến yên theo Nguyễn Hải Bằng ngay từ khi lọt lòng mẹ, khiến cơ thể anh không thể phát triển bình thường. Không chỉ hạn chế khả năng đi lại, căn bệnh này còn khiến chiều cao của Hải Bằng mãi chỉ vỏn vẹn 1,2m.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa 'hạt tiêu' - 1

Thủ khoa Nguyễn Hải Bằng "lọt thỏm" ở giữa.

Đau lòng trước bệnh tình của con, ba mẹ Bằng đưa con đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ để chữa trị nhưng không có kết quả. Đến tuổi đi học, nhìn các bạn đồng trang lứa tung tăng cắp sách đến trường, khao khát theo đuổi con chữ cũng rực cháy trong anh. Thương con, bố mẹ Hải Bằng gạt mọi lo toan, hết lòng ủng hộ để anh được đến lớp.

Từ nhà đến trường khoảng hơn 3km, nhưng đối với Hải Bằng và ba mẹ thì đó là những tháng không hề đơn giản. Hằng ngày, Bằng phải dậy từ sớm, ngồi trên chiếc xe đạp cũ cùng mẹ vượt qua những con đường sỏi đá để đến trường.

Hình ảnh người mẹ không quản đường xa, đội nắng đội mưa, bỏ dở công việc đồng áng tất bật đưa đón Hải Bằng tới trường mãi là hồi ức không thể nào quên với những thầy cô và bạn bè từng chứng kiến hành trình đi học của anh.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa 'hạt tiêu' - 2

Nguyễn Hải Bằng trở thành Thủ khoa đầu ra ngành Kỹ thuật phần mềm của Đại học Hoa Sen.

Thấu hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, Bằng rất nỗ lực trong học tập. Tuy nhiên, vì ngoại hình khác biệt, anh từng nhiều lần bị bạn bè chế giễu, trêu chọc là người lùn, tí hon…

Những lời trêu đùa vô tình của trẻ nhỏ khi ấy đã không ít lần làm cho Bằng chạnh lòng, mặc cảm. Nhưng với nghị lực phi thường và lòng ham học, anh đã vượt qua chính mình, khiến gia đình, thầy cô và bạn bè khâm phục.

Vì khác biệt với mọi người nên tôi hiểu bản thân phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. Cánh cửa này đóng lại thì luôn có những cánh cửa khác mở ra, chỉ cần mình tự tin nhìn về phía trước thì mọi khó khăn rồi sẽ qua”, Hải Bằng chia sẻ.

Suốt 12 năm đèn sách, không phụ lòng chăm lo của cha mẹ, Hải Bằng đã bứt phá vươn lên, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Quyết tâm chinh phục tri thức

Cơ thể khiếm khuyết nhưng không vì thế Hải Bằng thu mình lại. Để đạt ước mơ chạm tay đến cánh cổng trường đại học, Hải Bằng đã không ngừng nỗ lực, thức trắng ôn luyện nhiều đêm dài.

Hôm nhận giấy báo kết quả trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường Đại học Hoa Sen, cả Hải Bằng và gia đình đã vỡ òa trong hạnh phúc. Niềm vui càng nhân lên khi anh xuất sắc nhận được học bổng khuyến học của trường. Bớt đi nỗi lo học phí, hành trình theo đuổi con chữ của chàng “hạt tiêu” cũng trở nên thuận lợi hơn.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa 'hạt tiêu' - 3

Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen (trái) "quỳ gối" trao bằng cho chàng thủ khoa “hạt tiêu”

Tiết lộ về lý do lựa chọn ngành Kỹ thuật phần mềm, Bằng chia sẻ đây là ngành học phù hợp với sức khỏe và đam mê của bản thân. Trong suốt 4 năm học đại học, Hải Bằng vừa chăm chỉ nghe giảng, tham gia đầy đủ các buổi học, về nhà anh lại mày mò đọc thêm tài liệu để tự học. Phần kiến thức nào chưa nắm vững, Bằng không ngần ngại liên hệ với giảng viên để giải đáp.

Những ngày vào đại học rời khỏi vòng tay chăm sóc của gia đình, Hải Bằng ở nhờ tại nhà của người cô ruột. Biết hoàn cảnh thiệt thòi của anh nên thầy cô, bạn bè ở trường đã quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Nhờ vậy, chàng sinh viên “hạt tiêu” càng có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục chinh phục ước mơ của mình.

Với tôi, khuyết tật chỉ là sự bất tiện chứ không phải là bất hạnh, tôi muốn tự mình vươn lên, điều gì mọi người làm được thì mình cũng nỗ lực làm được, không dựa dẫm người khác”, Hải Bằng nói.

Nhờ nghị lực của bản thân, Hải Bằng đã hoàn thành xuất sắc chương trình học, giành nhiều suất học bổng như học bổng vượt khó 2018 và 2019, học bổng của Tập đoàn Lotte 2020. Không những vậy, anh còn xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra ngành Kỹ thuật phần mềm.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa 'hạt tiêu' - 4

Dù khiếm khuyết về cơ thể, nhưng Hải Bằng đã luôn nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi.

Ngày khoác trên mình bộ đồ cử nhân, đứng trên sân khấu nhận bằng tốt nghiệp, Hải Bằng không ngăn được sự xúc động, hạnh phúc. Sau bao nhiêu nỗ lực, giờ đây anh đã thật sự nhận được trái ngọt cho hành trình chinh phục tri thức.

Thành tích thủ khoa đầu ra ngành Kỹ thuật phần mềm là phần thưởng xứng đáng cho quãng thời gian dài cố gắng của bản thân. Món quà này, tôi muốn dành tặng cho gia đình, thầy cô, bạn bè vì đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ tôi tiếp tục vững bước”, Hải Bằng tâm sự.

Thời gian tới, chàng thủ khoa “hạt tiêu” sẽ dành thời gian đi làm để ổn định cuộc sống cho bản thân, sau đó lo cho gia đình và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác.

Dẫu thiệt thòi về thể chất nhưng Hải Bằng đã biến ước mơ thành hiện thực, tự mình đứng dậy để viết tiếp tương lai, từ đó truyền động lực cho mọi người.

Hoàng Thọ - Kim Hồng