Kẻ lữ hành kỳ dị hay là câu chuyện về những dự án bị từ chối

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:00, 11/08/2022

Buổi triển lãm mới lạ, chưa từng có tại Việt Nam hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm thu hút sự chú ý của giới trẻ.

"Kẻ lữ hành kỳ dị hay câu chuyện về những dự án bị từ chối" là triển lãm diễn ra tại Manzi Exhibition Space, Hàng Bún, Hà Nội. Tại đây đang trưng bày 24 mô hình những đồ án thiết kế, công trình bị hủy bỏ bởi nhiều lý do khác nhau của kiến trúc sư Nguyễn Hà và cộng sự trong 20 năm làm nghề.

1.jpg
img-1418-21.jpg

Tại triển lãm, khách đến xem bật cười bởi những lý do có phần hài hước, lãng xẹt của chủ đầu tư khi từ chối một mẫu thiết kế, như: "Công trình xây trong vùng quy hoạch phải tháo dỡ"; “Giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư nao núng, không rõ nên bán đất hay xây nhà”, "Hồ sơ chào thầu bị muộn giờ"; "Chủ đầu tư mở rộng đất nhưng không mở rộng chi phí thiết kế"; "Không chịu thiết kế đường đủ to để xe ô tô vào tận cửa"...

img-1373-7108.jpg
img-1332-9804.jpg

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực, nghệ thuật, đây là triển lãm của những thử nghiệm thuần túy, không bị tác động bởi vấn đề “cơm áo gạo tiền” mà mang đậm sự sáng tạo, gu thẩm mỹ đặc biệt của kiến trúc sư.

"Tôi cảm thấy bị thu hút bởi những thiết kế đầy tính sáng tạo này và cũng tiếc nuối vì những tác phẩm này không thể trở thành hiện thực. Đặc biệt tôi ấn tượng với công trình cung thiếu nhi, bởi kiến trúc khá hút mắt và đặc sắc, tuy nhiên thiết kế bị từ chối bởi lý do khá là lạ lùng” - Lương Khánh Linh cho biết.

img-1411-7660.jpg
Thiết kế cung thiếu nhi huyện bị từ chối với lý do lạ hơn cả cung thiếu nhi huyện

Sự xuất hiện của "Những dự án bị từ chối" trong không gian triển lãm của Manzi mang đến một phép thử, một sự nghịch chơi với những đối tượng sáng tạo - những hành vi sáng tạo - những không gian bao chứa sáng tạo; mở ra mọi khả năng cho những giao cắt, trùng lặp, vượt thoát khỏi các giới hạn, định nghĩa thông thường giữa: Kiến trúc sư - Người nghệ sĩ, Không gian kiến trúc - Phòng triển lãm, Mô hình đồ án - Tác phẩm nghệ thuật

img-1486-982.jpg

Thảo Ly (22 tuổi, Hà Nội) từng có kinh nghiệm làm thiết kế cho biết cô không chỉ ấn tượng với những thiết kế táo bạo mà còn bởi sự dũng cảm của các kiến trúc sư. “Việc dám trưng bày những sản phẩm từng bị từ chối là một điều rất dũng cảm. Với cương vị là người cùng nghề, mình hiểu rằng sự từ chối không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc mình làm không tốt. Đó là vấn đề của sự phù hợp" - Thảo Ly cho biết.

img-1468-7966.jpg
Triển lãm nhận được sự quan tâm lớn từ giới kiến trúc và mỹ thuật Hà Nội cùng người yêu nghệ thuật nói chung.

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Hà, sinh năm 1980 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng, Hà nhận học bổng toàn phần của chính phủ Thuỵ Sĩ để theo học cao học kiến trúc tại Học viện Kỹ thuật Liên bang Thuỵ Sĩ tại Zurich (ETHZ). Sau một thời gian làm việc tại Thuỵ Sĩ, năm 2010, Kiến trúc sư Nguyễn Hà về nước, mở văn phòng thực hành cùng 2 kiến trúc sư Laurent Cantalou và Kurt Aellen (Thuỵ Sĩ).

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Hà, sinh năm 1980 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng, Hà nhận học bổng toàn phần của chính phủ Thuỵ Sĩ để theo học cao học kiến trúc tại Học viện Kỹ thuật Liên bang Thuỵ Sĩ tại Zurich (ETHZ)

Là một trong những người đã góp phần tạo nên câu chuyện của triển lãm lần này, với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc và có những dự án thành công rực rỡ nhưng cũng có những đồ án chỉ dừng ở trên bản thảo cũng bày tỏ, KTS Nguyễn Hà hy vọng sẽ mở rộng quan điểm sáng tạo không ngừng của các kiến trúc sư, cho dù các công trình không thành công, đồng thời ghi nhận sự cố gắng không bỏ cuộc sau nhiều lần thất bại của KTS Nguyễn Hà nói riêng và các KTS thiết kế nói chung.

img-1429-7439.jpg

Triển lãm “Kẻ lữ hành kỳ dị hay là câu chuyện về những dự án bị từ chối” (A saga of unrealised projects) diễn ra tại số 2 ngõ Hàng Bún, Hà Nội và kéo dài từ 30/7 đến hết 21/8/2022 (mở cửa tự do, từ 11h00 – 19h00 các ngày từ thứ Ba đến Chủ nhật).