Làm phong phú và sâu sắc hơn nội dung tuyên truyền về ASEAN

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:25, 05/08/2022

Ngày 4/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN đã tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền quảng bá ASEAN với chủ đề "55 năm ASEAN cùng nhau lớn mạnh".
Làm phong phú nội dung tuyên truyền về ASEAN
Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu khai mạc Hội nghị tuyên truyền ASEAN. (Ảnh: Thu Trang)

Tham dự Hội nghị có các phóng viên, biên tập viên chuyên trách về ASEAN đến từ nhiều cơ quan báo chí trung ương. Hội nghị tuyên truyền quảng bá ASEAN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và liên Bộ, gồm Ngoại giao, Công Thương và Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ chức

Được tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2022), Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng, cập nhật tình hình và làm phong phú nội dung tuyên truyền về ASEAN, qua đó góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức của các tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong nước về ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh việc thành lập ASEAN là mốc đầu tiên của tiến trình hình thành và phát triển của một tổ chức khu vực được đánh giá là rất hiệu quả và đang phát triển mạnh mẽ. Trong 55 năm qua, ASEAN đã đạt được nhiều kết quả to lớn, trở thành một tổ chức đóng vai trò trung tâm trong khu vực.

“Vai trò trung tâm của ASEAN có nền tảng từ những thành quả hợp tác mà Hiệp hội đạt được trong quá trình hình thành và phát triển từ quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài cũng như từ những thành công của các khuôn khổ, cơ chế hợp tác khu vực mà Hiệp hội khởi xướng và dẫn dắt”, ông Triệu Minh Long nói.

Mở đầu Hội nghị, thông qua hình thức trực tuyến, ông Tan Ghee Tiong, Trưởng ban Văn hóa-Thông tin, Phòng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội, Ban thư ký ASEAN, đã trình bày về chiến lược truyền thông ASEAN, kinh nghiệm triển khai từ Ban thư ký ASEAN.

Ông Tan Ghee Tiong đã chỉ ra những cách thức truyền thông phù hợp với xu thế mới thông qua nhiều nền tảng khác nhau để ASEAN không còn là một điều gì đó xa vời đối với mỗi người dân.

Làm phong phú và sâu sắc hơn nội dung tuyên truyền về ASEAN
Toàn cảnh Hội nghị công tác tuyên truyền quảng bá ASEAN với chủ đề "55 năm ASEAN cùng nhau lớn mạnh" ngày 4/8. (Ảnh: Thu Trang)

Ở phần tiếp theo, bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương đã giới thiệu về tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), trong đó chỉ rõ những thành tựu, trọng tâm và định hướng phát triển của Việt Nam với khu vực trong thời gian tới.

Bà Phạm Quỳnh Mai đánh giá: "Nhìn lại tiến trình 27 năm hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, có thể khẳng định rằng việc gia nhập ASEAN là một quyết định sáng suốt, kịp thời, đúng đắn của Ðảng, Nhà nước ta, đem lại nhiều lợi ích cho đất nước, nhân dân Việt Nam".

Trong phát biểu của mình, bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã nhấn mạnh Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN gắn kết và lấy người dân làm trung tâm.

Theo bà Hà Thị Minh Đức, trên cơ sở Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng đến năm 2025, các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam đã và đang góp phần nâng cao nhận thức và năng lực cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và huy động nguồn lực để đảm bảo thực hiện một các hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng.

Tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên cũng được xem video clip mang tên "55 Năm ASEAN: Thành tựu và Phát triển", trong đó tóm lược thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, trọng tâm hợp tác ASEAN giai đoạn tới và định hướng tham gia của Việt Nam.

Trang Trần