Hình ảnh minh họa ca nhạc bị hiểu xuyên tạc, nhạc sĩ Lân Cường lên tiếng

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:27, 28/07/2022

NSND Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội và nhạc sĩ Lân Cường khẳng định với PV , tiết mục "Sau lời tuyên thệ" có nội dung tích cực nhưng đã bị một số người bóp méo, hiểu sai.

Đại hội Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội năm 2022 đã diễn ra vào hôm qua (27/7).

Sau khi chương trình kết thúc, bất ngờ trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh, và những bình luận tranh cãi về một tiết mục ca nhạc có sử dụng minh họa hình ảnh những nhân vật đang vướng vòng lao lý.

Hình ảnh minh họa ca nhạc bị hiểu xuyên tạc, nhạc sĩ Lân Cường lên tiếng - 1

Ban Tổ chức xác nhận, đây là hình ảnh minh họa cho phần trình diễn ca khúc "Sau lời tuyên thệ" (Ảnh: Facebook).

Trao đổi với PV Dân trí, NSND Nguyễn Quang Vinh - cựu quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội - đại diện Ban Tổ chức xác nhận hình ảnh này xuất hiện trên màn hình chính để minh họa cho ca khúc "Sau lời tuyên thệ" của nhạc sĩ Lân Cường.

Ông Nguyễn Quang Vinh cho hay: "Hình minh họa bài hát có nội dung tích cực, kêu gọi mọi người, nhất là các đồng chí cán bộ, Đảng viên cố gắng, giữ gìn sự bền bỉ trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, không bị sa ngã, không bị lôi kéo".

Ông Vinh bày tỏ sự đáng tiếc khi một hình ảnh minh họa tích cực lại bị lôi ra bóp méo về nội dung.

Về phía nhạc sĩ Lân Cường, ông khẳng định với PV Dân trí, việc sử dụng hình ảnh những nhân vật đang vướng vào vòng lao lý trên màn hình chính minh họa cho bài hát là chủ ý của ông.

"Những người nào đưa hình ảnh minh họa trong bài hát của tôi lên mạng xã hội nhưng lại không đưa kèm với lời của bài hát rõ ràng có ý xấu muốn bóp méo sự thật, bôi nhọ danh dự là nhạc sĩ của tôi", nhạc sĩ Lân Cường bày tỏ.

"Sau lời tuyên thệ" là tiết mục nằm trong hợp xướng được trình diễn tại Đại hội. Ca khúc được phổ từ bài thơ "Lời tuyên thệ" của tác giả Lê Cảnh Nhạc.

Trong quá trình phổ nhạc cho bài "Lời tuyên thệ", nhạc sĩ Lân Cường đã thêm chữ "sau" vì sau lời tuyên thệ đã có nhiều Đảng viên đã để cho: "Tiền bạc, hư danh, cám dỗ, đã quật ngã biết bao đồng chí trên dọc đường đi những ngày qua".

Nhạc sĩ Lân Cường cho rằng, âm nhạc ca ngợi cái đẹp của cuộc sống, nhưng, âm nhạc đồng thời là tiếng nói đấu tranh với những điều sai trái.

Trong khuôn khổ chương trình, việc đưa ảnh các nhân vật đang vướng vào vòng lao lý là cách nhạc sĩ Lân Cường dẫn chứng về những đảng viên sa ngã, từ đó cảnh tỉnh cho tất cả các Đảng viên.

Nhạc sĩ Lân Cường cho biết, ông cũng cân nhắc không biết có nên dùng gạch chéo trên những hình ảnh minh họa đó hay không. Sau đó ông nghĩ rằng, những kẻ đã làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của nhân dân phải bị lên án, nhận diện rõ ràng.

Nhạc sĩ Lân Cường nói thêm, để tránh những hiểu lầm không đáng có, tránh bị lợi dụng bởi những người có ý đồ xấu, làm ảnh hưởng tới tâm huyết của ông cũng như ý nghĩa đấu tranh của bài hát, ông sẽ biên tập, chỉnh sửa phần minh họa này.