Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận tăng trưởng kinh tế đang chậm lại

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:42, 25/07/2022

Ngày 24/7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Mỹ đang ở trong một giai đoạn chuyển đổi, trong đó tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, nhưng điều đó là cần thiết và phù hợp.
Mỹ thừa nhận tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, có nguy cơ suy thoái
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (Ảnh: Reuters).

Phát biểu trên đài truyền hình NBC, bà Yellen, cho biết hoạt động tuyển dụng vẫn mạnh và chi tiêu của người tiêu dùng cho thấy nền kinh tế Mỹ hiện không suy thoái. Hoạt động tuyển dụng trong tháng 6/2022 của Mỹ vẫn mạnh, với 372.000 việc làm được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3,6%. Đây là tháng thứ tư liên tiếp số việc làm tăng vượt 350.000.

“Đây không phải là một nền kinh tế đang suy thoái”, bà Yellen cho biết và cũng khẳng định rằng nước Mỹ đang ở trong một giai đoạn chuyển đổi, trong đó tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, nhưng điều đó là cần thiết và phù hợp.

Theo Bà Yellen, lạm phát "đang ở mức quá cao" và các đợt tăng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giúp đưa giá cả đang tăng vọt trở lại tầm kiểm soát. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bán dầu từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược, điều này đang giúp hạ giá xăng. Bà Yellen cho hay giá xăng trong những tuần gần đây đã giảm khoảng 50 Xu Mỹ/gallon (1 gallon = 3,78 lít).

Bà Yellen hy vọng thể chế tài chính này có thể hạ nhiệt nền kinh tế đủ để giúp giá giảm xuống mà không gây ra suy thoái kinh tế trên diện rộng. Bà nói rằng, nước Mỹ không chắc sẽ tránh được một cuộc suy thoái, nhưng có thể có một biện pháp giúp giữ cho thị trường lao động mạnh và làm giảm lạm phát.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã giảm ở mức 1,6% trong quý I/2022 và một báo cáo của các nhà kinh tế thuộc hãng tin Reuters đưa ra ngày 21/7 cho thấy, con số này sẽ chỉ tăng 0,4% trong quý II/2022.

Bà Yellen nói rằng ngay cả khi tăng trưởng GDP quý II là âm, không có nghĩa là một cuộc suy thoái xảy ra, bởi thị trường việc làm và nhu cầu vẫn mạnh.

Một số nhà kinh tế và nhà phân tích thường định nghĩa suy thoái là hai quý liên tiếp GDP giảm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tư nhân thay vào đó xem xét một loạt các chỉ số, bao gồm cả việc làm và chi tiêu.

Đông Phong (t/h)