Những thiết kế xe tăng “kỳ lạ” nhất mọi thời đại

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:05, 25/07/2022

Thế giới đã chứng kiến rất nhiều mẫu xe tăng kỳ lạ được thiết kế và sản xuất trong hơn 100 năm qua.

Xe tăng ngay từ khi ra đời đã được xem là “quái vật bọc thép vô cùng đáng sợ” trong các cuộc xung đột… Là lực lượng quan trọng hàng đầu trong biên chế của lục quân các nước, xe tăng liên tục được cải tiến để nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Tuy nhiên, trong lịch sử phát triển của loại phương tiện này, thế giới cũng chứng kiến nhiều mẫu thiết kế kỳ lạ. Dưới đây là những sản phẩm như vậy do trang Hotcars bình chọn.

Trông giống như một chiếc máy kéo bọc thép, xe tăng Bob Semple của New Zealand trông vô cùng kỳ quặc. Với lớp giáp thép mỏng manh, những khẩu súng không đủ mạnh, mẫu xe tăng này được xếp số một trong danh sách những chiếc xe tăng kỳ lạ nhất thế giới.
Được phát triển vào cuối Thế chiến II nhằm múc đích lấn lướt hoàn toàn những xe tăng hạng nặng Tiger II của phát xít Đức, T-28 chính là một boongke di động trang bị một pháo chính uy lực. “Quái thú” T-28 có cân nặng lên tới 95 tấn.
M3 Lee được đánh giá là mẫu tăng hiệu quả và được sử dụng nhiều trên chiến trường nhờ hỏa lực đa dạng. Xe tăng được trang bị một pháo 37mm gắn trên tháp pháo chính và một pháo 75mm gắn ngang hông. M3 Lee có lớp giáp dày đáng nể.
HSTV-L là viết tắt của cụm từ “Xe tăng thử nghiệm hạng nhẹ có khả năng sinh tồn cao”, cái tên đã nói lên hầu như toàn bộ đặc điểm của mẫu thiết kế này. Nó có trọng lượng nhẹ, tốc độ cao, linh hoạt và có thể sống sót tốt hơn trong những điều kiện khó khăn nhất.
Được phát triển song song với sự tài trợ của Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ, mẫu thử nghiệm M50 Ontos cuối cùng đã bị Lục quân từ chối vào năm 1953 và chỉ được chấp thuận để trang bị cho các đơn vị Thủy quân lục chiến với các nhiệm vụ đặc biệt. Được bọc giáp nhẹ, cùng 6 khẩu súng không giật DKZ trên một tháp pháo gọn gàng, M50 Ontos là loại vũ khí đáng gờm, nguy hiểm và cực kỳ cơ động, nhanh nhẹn.
VT1-1 là mẫu xe tăng thử nghiệm do một công ty của Đức chế tạo. VT1-1 sử dụng khung gầm xe tăng thử nghiệm MBT-70, không trang bị tháp pháo nhưng có 2 khẩu pháo 105mm gắn chặt vào thân xe. VT1-1 và các biến thể khác của dòng VT chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt.
STRV-74 là một mẫu tăng kỳ lạ đến từ Thụy Điển. Thoạt nhìn, STRV-74 khá bình thường, nhưng thực tế nó cao và hẹp đến nỗi nhiều người tưởng bức ảnh chụp bị chỉnh sửa để chiếc xe trở nên mỏng hơn. STRV-74 chính thức gia nhập biên chế Lục quân Thụy Điển từ năm 1957 và được “nghỉ hưu” từ 1984.
Mẫu STRV-103 của Thụy Điển được thiết kế nhằm chống lại những đợt sóng xung kích trong các vụ nổ bom hạt nhân. Điểm dễ nhận ra nhất ở STRV-103 là nó không hề có tháp pháo. Pháo chính L7 105mm gắn chặt vào thân xe. Điều này giúp cho nó có khả năng ẩn nấp tốt trong rừng, bất ngờ tấn công phương tiện của đối phương.
Với ngoại hình y như một chiếc đĩa bay gắn trên những dải xích, Đề án 279 nằm trong số những thiết kế xe tăng lạ lùng nhất của Liên Xô. Được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1957, với một nguyên mẫu duy nhất, Đề án 279 được bọc lớp thép dày hơn 300mm, có thể chống lại bất kỳ loại đạn nào của đối phương và sóng xung kích từ bom hạt nhân.

Hùng Dũng