Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn-Việt

Xã hội - Ngày đăng : 18:20, 23/07/2022

Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc-Việt Nam (KOVECA) Kim Kil Soo đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022).
Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn-Việt - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc-Việt Nam (KOVECA) Kim Kil Soo - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả, và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố, hợp tác kinh tế luôn là điểm sáng với những kết quả nổi bật và thực chất.

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn cam kết khoảng 80 tỷ USD, thứ hai về hợp tác phát triển (ODA) với tổng vốn vay ưu đãi dành cho Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD giai đoạn 2012-2015 và 1,5 tỷ USD giai đoạn 2016-2023; thứ 3 về hợp tác thương mại với kim ngạch thương mại song phương tăng 18,2% lên mức 78 tỷ USD năm 2021.

Trong bối cảnh hai nước kiểm soát tốt dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn KOVECA và cá nhân ngài Chủ tịch Kim Kil Soo cùng các hiệp hội hữu nghị của hai nước thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là du lịch giữa hai nước sớm trở lại mức bình thường như trước đại dịch; thúc đẩy các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực Việt Nam ưu tiên phát triển và Hàn Quốc có thế mạnh; tiếp tục tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Hoan nghênh những ý tưởng, đề xuất tâm huyết của Chủ tịch KOVECA mong muốn đầu tư góp phần giúp Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị COP26, Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ Kế hoạch vầ Đầu tư và Bộ Ngoại giao tiếp thu để kết nối, trao đổi với các cơ quan liên quan của Việt Nam.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực dành thời gian tiếp, Chủ tịch KOVECA Kim Kil Soo cho biết ngoài lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng được Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm trong năm 2022.

Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn-Việt - Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Hải Minh

Ông Kim Kil Soo cũng cho hay Hàn Quốc đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động sang làm việc, vì thế ông cam kết sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy lĩnh vực hợp tác này giữa hai nước.

Ông Kim Kil Soo cũng chia sẻ với Phó Thủ tướng Thường trực nhiều ý tưởng đầu tư tâm huyết của cá nhân ông nhằm giúp Thủ đô Hà Nội phát triển xanh và sạch hơn trong tương lai, cũng như giúp Chính phủ đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

KOVECA là tổ chức xã hội được thành lập năm 2013, thành viên là các học giả, doanh nhân và cá nhân có chung chí hướng phát triển quan hệ với Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và được đăng ký tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Tại Đại hội mới đây vào tháng 2/2022, ông Kim Kil Soo được bầu là Chủ tịch nhiệm kỳ mới sau khi đã làm việc tại nhiều công ty lớn của Hàn Quốc và những năm gần đây là điều hành một số doanh nghiệp đối tác của các tập đoàn LG, Samsung, Lotte trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng.

Mặc dù được nhiều quốc gia mời cộng tác nhưng KOVECA đã thuyết phục ông tham gia và làm Chủ tịch của Hiệp hội và Diễn đàn Hợp tác Thương mại-Đầu tư-Công nghệ và các sự kiện liên quan (VIKO30) tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 22-24/7/2022 là sự kiện đầu tiên ông tham gia với cương vị Chủ tịch, với mong muốn khởi đầu quá trình đầu tư vào Việt Nam, đặt trọng tâm vào lĩnh vực môi trường, chống biến đổi khí hậu và các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam./.

Hải Minh