Chùm ảnh châu Âu oằn mình dưới trời ‘nóng như địa ngục’

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 13:01, 21/07/2022

Một số tuyến đường sắt phải hoãn do đường ray bị giãn nở, xô lệch. Người dân ra các bồn nước công cộng ngâm mình. Cháy rừng và cháy nhà tràn lan, khói đen kịt ở nhiều nơi lẫn trong tiếng còi cứu hỏa, đời sống đảo lộn. Đó là hiện trang của châu Âu trong đợt nắng nóng bất thường
25.jpeg

Các thành viên một gánh xiếc của Anh chịu không nổi nắng nóng đã tắm luôn ở đài phun nước Southbank ở London. Ảnh AP / Frank Augstein.

Châu Âu đang trong những ngày nắng nóng khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Tại Anh, thời tiết vốn ôn hòa hơn so với lục địa nhưng Cơ quan thời tiết đã đưa ra “cảnh báo đỏ” về nhiệt độ tăng cao bất thường. Đầu tuần này, nhiệt độ đo được tại sân bay Heathrow đã lên trên 40 độ C (104 độ F) lần đầu tiên.

1.jpeg

Cây cối cháy khô bao quanh một ngôi nhà sau khi trận cháy rừng quét qua thị trấn El Pont de Vilomara, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Emilio Morenatti

Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, không ra ngoài nếu không cần thiết, nhất là lúc giữa trưa. Một số đám cháy đã bùng lên, nhiệt độ tăng cao đến mức làm giãn nở và xô lệch đường ray xe lửa, làm hư hỏng một số con đường. Một số chuyến tàu đã phải hoãn, nhân viên nhà ga phải đứng tận cửa để phát nước cho hành khách.

19.jpeg

Một nhân viên đường sắt phát nước cho hành khách tại nhà ga King's Cross, nơi có những chuyến tàu bị hủy do nắng nóng ở London. Ảnh: AP / Kirsty Wigglesworth.

Nhiệt độ tăng cao khiến hỏa hoạn tràn lan, cháy rừng khắp châu Âu khi cả lục địa oằn mình dưới nhiệt độ cao bất thường, nhất là là tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Đức.

2.jpeg

Trực thăng cứu hỏa ở khu vực Panorama Palinis, phía đông Athens. Ảnh: AP / Thanassis Stavrakis

Tại Hy Lạp, nhiều vụ cháy rừng xảy ra ở vùng Penteli, cách thủ đô Athens 25 km về phía Đông Bắc. Nhân viên cứu hỏa vô cùng vất vả dập lửa và sơ tán người già.

3.jpeg

Lính cứu hỏa và cảnh sát sơ tán một phụ nữ lớn tuổi khỏi ngôi nhà ở Penteli, Hy Lạp. Ảnh: AP / Thanassis Stavrakis

Theo AP, đầu tuần này những đám cháy dày đặc ở vùng Gironde đã hun khói đen đặc bầu trời vùng Tây Nam nước Pháp khiến hàng chục nhìn người phải sơ tán.

5.jpeg

Hộp sọ của một con dê nằm trên mặt đất sau vụ cháy rừng ở San Martin de Tabara, Tây Bắc Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Bernat Armangue

Tại Bồ Đào Nha, nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra khiến Chính phủ phải huy động hơn 3000 lính cứu hỏa làm nhiệm vụ. Vòi rồng và nước không đủ, người dân địa phương phải sử dụng cả cành cây và vòi xịt gia đình để chữa cháy.

4.jpeg

Một tình nguyện viên sử dụng một cành cây cố gắng ngăn đám cháy rừng đến các ngôi nhà ở làng Casal da Quinta, ngoại ô Leiria, miền trung Bồ Đào Nha. Ảnh: AP / Joao Henriques

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Đức. Số người già phải nhập viện vì nắng nóng tăng tại các thành phố lớn. Còn ở Tây Ban Nha, cảnh người dân đổ ra đường ngâm mình trong các bồn nước công cộng không còn lạ.

Tại đất nước vốn quanh năm mát lạnh như Đan Mạch, nhiệt độ lên đến 36,4 độ C, vượt qua kỷ lục năm 1975 tại nước này.

6.jpeg

Jaume Almirall kiểm tra thiệt hại tại bể bơi của gia đình trong vụ cháy rừng ở El Pont de Vilomara, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Emilio Morenatti.

Đại diện của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), ông Robert Stefanski, cho biết nắng nóng bất thường sẽ tiếp tục diễn ra tại một số quốc gia châu Âu ít nhất cho đến giữa tuần tới.

7.jpeg

Alex Codonyer, 55 tuổi, ôm con trai Alan, 12 tuổi, bên cạnh ngôi nhà của họ bị cháy trong trận cháy rừng ở làng River Park, gần thị trấn El Pont de Vilomara, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Emilio Morenatti

Các hồ chứa nước ở miền Bắc nước Anh và nhiều quốc gia miền Nam Âu lượng nước đang khô kiệt. Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Taalas báo cáo các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn và gay gắt hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

10.jpeg
Cụ ông Jordi Villalta, 62 tuổi, đứng cạnh ngôi nhà của mình bị cháy trong trận cháy rừng ở làng River Park gần Thị trấn El Pont de Vilomara, Tây Ban Nha. Ông thoát ra ngoài mà không kịp mặc quần áo. "Tất cả những gì tôi có là những gì đang mặc, tôi mất tất cả", Jordi nói. Ảnh: AP / Emilio Morenatti.
11.jpeg

Một người đàn ông đi bộ xuống cồn cát Pyla về khu trại Les Flots Bleus đã bị thiêu rụi trong đám cháy rừng ở Pyla sur Mer, gần Arcachon, tây nam nước Pháp. Ảnh: AP / Bob Edme.

14.jpeg

Người dân phải chữa cháy bằng vòi phun gia đình tại Drafi gần Athens vì lính cứu hỏa làm việc không xuể. Ảnh: AP / Thanassis Stavrakis

15.jpeg

Một cặp đôi đứng trên bến tàu Le Moulleau ở Arcachon, tây nam nước Pháp theo dõi đám cháy rừng giáp với Dune du Pilat. Ảnh: AP / Sophie Garcia

16.jpg

Một viên cảnh sát tiếp nước cho lính gác làm nhiệm vụ tại Cung điện Buckingham, trong thời tiết nắng nóng ở London, Anh. Ảnh: AP

17.jpeg

Nắng nóng khiến mực nước ở dòng sông qua cầu Woodhead Reservoir ở West Yorkshire, Anh, xuống thấp kỷ lục. Ảnh AP / Jon Super.

18.jpeg

Người dân đổ ra khu phố Vallecas ở Madrid, Tây Ban Nha để tắm dưới đàn phun nước công cộng. Ảnh: AP / Manu Fernandez.

34.jpeg

Khách đi tàu điện Bakerloo ở trung tâm London sử dụng cả báo giấy để quạt mát vì trời quá nóng. Ảnh: AP

35.jpeg
Bên ngoài Cung điện Buckingham ở London. Ảnh: AP
31.jpeg

Vất vả nhất trong thời tiết nắng nóng chính là những người vô gia cư. Ảnh được phóng viên AP chụp tại con phố của Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Paul White

32.jpeg
Các bồn nước công cộng trở thành nơi giải nhiệt cho người dân. Ảnh: AP
30.jpeg
Trốn nóng với tiệc nướng trên sông gần làng Luss ở Argyll trên bờ tây Loch Lomond, Scotland. Ảnh: Andrew Milligan /AP
29.jpeg

Một du khách dùng quạt để che nắng cho khuôn mặt của mình trong khi chờ xem buổi lễ Đổi gác bên ngoài Cung điện Buckingham, trong thời tiết nóng nực ở London. Ảnh: AP / Matt Dunham.

28.jpeg

Kem tươi ở Công viên St. James, London, trở thành món giải nhiệt hấp dẫn dưới trời nắng nóng. Ảnh: Ảnh AP / Alberto Pezzali.

27.jpeg

Trẻ em nhảy từ cầu xuống tắm sông Canal St. Martin tắm ở Paris. Ảnh: AP / Lewis Joly.

26.jpeg

Một cặp đôi nằm ngủ trên thuyền trong công viên Retiro ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Paul White.

24.jpeg

Một người phụ nữ cầm ô che nắng trong một ngày nắng nóng ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP / Manu Fernandez.

23.jpeg

Vòi phun nước công cộng ở Barcelona trở thành chỗ nghỉ của một người đàn ông. Ảnh: AP / Emilio Morenatti.

22.jpeg

Đám khói đen từ các vụ cháy rừng ở Dune du Pilat, Pháp, có thể nhìn thấy từ bên đàu lE Moulleau ở Arcachon. Ảnh: AP / Sophie Garcia.

21.jpeg

Người dân đổ ra chèo thuyền, tắm hồ bơi trên sông Spree ở Berlin, Đức. Ảnh: AP / Markus Schreiber.

20.jpeg

Một tay đua làm mát bằng cách nhét túi nước đá đựng trong bọc nylon dưới vai, trong chặng thứ 16 của Tour de France từ Carcassonne về Foix, Pháp. Ảnh: AP/ Daniel Cole.

36.jpeg
Một người đàn ở Franfurt, Đức, tranh thủ chạy bộ lúc mặt trời chưa lên để tránh nóng. Ảnh: AP.

Bình An