Điểm danh những vũ khí 'độc' của đặc nhiệm hải quân Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 05:45, 21/07/2022

Giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, một số đơn vị đặc nhiệm hải quân Nga đã được huy động.

Ngoài các loại trang bị khác, lực lượng này còn được trang bị một số loại vũ khí chuyên dùng dưới nước.

Súng trường tấn công APS

Là loại vũ khí nhẹ, súng APS có thể bắn dưới nước trong mọi tư thế, kể cả khi đang bơi, có thể dùng để đối phó với tàu ngầm mi-ni dưới nước.

Súng nặng 3,4kg, báng gập kim loại, có thể bắn phát một hoặc liên thanh, khi mở ổ đạn chờ bắn nòng súng có thể chứa đầy nước; sử dụng hộp tiếp đạn 26 viên, nòng súng trơn, bắn đạn MPS đặc biệt 5,66 x 120mm ổn định bằng cánh đuôi. Đạn MPS có hình mũi tên cán dài nhỏ; khi vận động về trước, độ ổn định của đạn chủ yếu dựa vào dòng nước hình thành xung quanh đạn. Ở độ sâu 5m, tốc độ đầu nòng của đạn là 250 m/giây; khi bắn trên mặt đất, tốc độ đầu nòng của đạn là 365 m/giây.

Súng APS. Ảnh: Pinterest

Tầm bắn hiệu quả của súng APS tùy theo độ sâu khi bắn trong nước, ở độ sâu 5m là 30m, ở độ sâu 40m là 11m… Ở tầm bắn hiệu quả, đạn có thể xuyên qua người mặc trang phục dưới nước có áo giữ ấm bằng sợi tổng hợp; xuyên qua mặt trùm bằng chất dẻo hoặc mặt kính của mũ dày 5mm. Ngoài mặt nước, tầm sát thương là 100m.

Súng ngắn SPP-1 và SPP-1M 

Súng SPP-1 cỡ nòng 4,5mm, đạn dài 145mm, có mũi lao dài 115mm, đạn nặng 21g. Súng đựng trong bao có thêm một kẹp đạn 4 viên, mỗi viên được bố trí để khi lên đạn, 4 viên dóng hàng với 4 nòng. Mỗi lần kéo cò, súng bắn đi một viên; cơ cấu chọn nòng là tự động nảy cò. Mũi lao có thể xuyên qua bộ quần áo lặn giữ ấm hoặc mặt kính của mũ với hiệu quả sát thương ở tầm 17m trong độ sâu 5m, ở tầm 6m trong độ sâu 40m. Tầm bắn hiệu quả trên mặt nước là 50m; tốc độ đầu nòng của đạn: 240 - 250 m/giây.

Súng SPP-1M. Ảnh: modernfirearms.net

SPP-1M được phát triển từ súng SPP-1; trọng lượng không đạn 0,95kg, có đạn 1,03kg, 4 nòng, sử dụng kẹp đạn 4 viên, nạp đạn bằng tay. Súng bắn đạn cỡ 4,5 x 115mm, nặng 12,8g. Tầm bắn hiệu quả ở độ sâu 5m là 17m, ở độ sâu 10m là 14m, ở độ sâu 20m là 11m; trên mặt đất tầm bắn hiệu quả là 20m. Mỗi súng được trang bị 10 kẹp đạn, bao súng, thiết bị lắp đạn vào kẹp đạn, dây đeo và 3 hộp kim loại đựng kẹp đạn.

Súng phóng lao bằng khí nén

Là vũ khí dùng khí nén để phóng mũi lao, mỗi lần nén có thể phóng được 12 mũi lao. Sau khi dùng hết khí, có thể nạp khí tiêu chuẩn cho bình hoặc thay bình khí trong vòng 10 giây; súng có thể phóng được 2 loại mũi lao: Loại dạng phi tiêu và loại dạng mũi tên bằng gang có lõi rỗng, kích thước 6 x 400mm chủ yếu để sát thương đối phương. Ở độ sâu 5m, tầm phóng hiệu quả là 15m; ở độ sâu 20m là 10m; ở độ sâu 40m là 5m…

Súng bộ binh tấn công thủy- bộ ASM-DT

Súng ASM-DT có nòng súng phóng lựu đạn GP-25M, trang bị đi kèm gồm lưỡi lê, thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng la-de, đèn chiếu sáng, miệng nòng lắp thiết bị che lửa, phụ kiện bắn đạn không đầu và thiết bị giảm âm thanh PBS. Hộp khóa nòng và trên nắp hộp khóa nòng được bố trí bệ gá lắp để lắp các loại dụng cụ ngắm quang học và thiết bị nhìn đêm, có vị trí lắp giá chân… tiện cho việc tháo dỡ nhanh gọn, mang đeo và tác chiến.

Súng ASM-DT. Ảnh: firearmcentral.fandom.com

Súng ASM-DT có thể sử dụng được nhiều loại đạn khác nhau. Trên mặt nước, bắn đạn súng bộ binh tấn công cỡ 5,45mm tiêu chuẩn của NATO; ở dưới nước bắn đạn DSP đặc biệt 5,45mm. Khi bắn trên mặt nước độ chụm cao hơn súng bộ binh AK-74M, AK-105 và M-16A1, tương đương với súng Nikro AN-94 Abakan…

Súng ngắn/dao găm trinh sát đặc biệt NRS 

Súng NRS có hình dáng bên ngoài giống một dao găm thông thường, có bao, chặt được dây thép, nặng (cả bao) 620g, chiều dài toàn bộ 322mm.

NRS là loại súng ngắn bắn một phát. Phần súng nằm trong cán dao, miệng súng ở phía đầu và bắn từ phần lưỡi dao. Khi lên đạn, xoay phần đầu của cán dao, trong có hộp chứa một viên đạn cỡ 7,62mm đặc biệt (vẫn là đạn tốc độ thấp dùng cho súng giảm thanh).

Súng ngắn/dao NRS. Ảnh: modernfirearms.net

Sau đó, hộp đạn được thay thế và một đòn bẩy được sử dụng để nảy cò súng. Súng có chốt an toàn, cò súng là nút bấm. Khi cần thiết, có thể bắn súng bằng 2 tay và ngắm theo kiểu thô sơ qua một thanh ngang ở phần đầu của cán dao.

NRS có tầm bắn hiệu quả tối đa là 25m, ở tầm này, đạn có thể xuyên qua một tấm thép dày 2mm. Bao súng/dao có thể cắt được dây thép, cán cách điện để cắt dây điện, một mép lưỡi dao có thể cắt các thanh thép và mép kia dùng để tháo đinh vít…

Súng tiểu liên OTs-14 Groza 

Đ­ược chế tạo dựa trên mẫu súng AKS-74U Kalashnikov. Hộp mang súng bằng nhôm cùng với thiết bị và phụ tùng. Có hai bộ kẹp và cò súng khác nhau: một để sử dụng cho súng phóng lựu GP-ZS730 cải tiến và bộ kia để sử dụng khi tháo bộ phóng lựu ra.

Súng OTs-14

Súng OTs-14 bắn đạn cỡ 9 x 39mm và 7,62  x 39mm; hộp tiếp đạn 30 viên; trọng l­ượng rỗng 3,1kg khi không có thiết bị phóng lựu; 4,1kg có thiết bị phóng lựu; chiều dài toàn bộ 700mm (840mm khi có thêm bộ phận giảm thanh). Tầm bắn hiệu quả 400m; tốc độ bắn 750 phát/phút…

Ngoài Nga, kiểu súng này đang được sử dụng khá phổ biến trong các lực lượng đặc nhiệm của hải quân các nước trên thế giới, nhất là ở châu Âu, vì đó là một trong những kiểu súng tin cậy bền chắc nhất hiện nay.