Tăng cường, bồi dưỡng nhận thức về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Xã hội - Ngày đăng : 16:02, 20/07/2022

Ngày 20/7, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Lào đã tiếp Đoàn đại biểu Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam do Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam, dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tăng cường, bồi dưỡng nhận thức về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh Đoàn đại biểu Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam do đồng chí Boviengkham Vongdara dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chúc mừng đồng chí Boviengkham Vongdara được Đảng, Nhà nước Lào cử giữ chức Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào – Việt Nam tháng 4 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí và Đoàn đại biểu Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam diễn ra đúng dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, cũng như thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách và hun đúc bằng công sức, xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam và Lào, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc.

Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Lào dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng bảo vệ Tổ quốc; luôn coi việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là trách nhiệm và cũng là mệnh lệnh từ trái tim mình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng những năm qua, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, sự nỗ lực và hợp tác giữa nhân dân hai nước, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, đạt được nhiều kết quả hết sức tốt đẹp trên các lĩnh vực.

Tăng cường, bồi dưỡng nhận thức về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho GS.TS Boviengkham Vongdara

Quan hệ giữa hai Quốc hội cũng đang phát triển tốt đẹp; tích cực phối hợp triển khai các nội dung của Thỏa thuận hợp tác mới ký tháng 5/2022 nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ngay sau chuyến thăm, các vướng mắc trong hợp tác kinh tế giữa hai nước đã được hai Quốc hội phối hợp với Chính phủ hai nước triển khai xử lý, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022. Hai bên đang tập trung tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp, giám sát, góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng trao đổi, chia sẻ với phía Lào về kinh nghiệm trong xây dựng thể chế và huy động, phân bổ nguồn lực cho phục hồi, phát triển sau đại dịch.

Về quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá, cùng với sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục…, quan hệ giao lưu nhân dân Việt Nam - Lào vẫn tiếp tục duy trì đà phát triển tốt đẹp và ngày càng được thúc đẩy cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả ở cấp Trung ương và các tỉnh, thành phố, đơn vị cơ sở với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong hai Hội sẽ cùng nhau nỗ lực hết mình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có thêm nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều hoạt động với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát triển công tác đối ngoại nhân dân Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, đóng góp hiệu quả vào quan hệ hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị hai Hội tận dụng tốt hơn nữa các tài liệu đã có về quan hệ Việt Nam - Lào, đặc biệt là bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào do hai Đảng, hai Nhà nước biên soạn và cùng nhau triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, với nhiều hình thức nhằm tăng cường, bồi dưỡng nhận thức của nhân dân hai nước nhất là thế hệ trẻ về quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Tăng cường, bồi dưỡng nhận thức về quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Ảnh 3.

Đồng chí Boviengkham Vongdara phát biểu

Cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian tiếp, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara nhấn mạnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với mối quan hệ hai nước vì hai Đảng, hai Nhà nước đã xác định đây là Năm đoàn kết hữu nghị. Chính vì thế, hai Hội hữu nghị đã gặp gỡ để trao đổi, phối hợp tổ chức các chương trình kỷ niệm, góp phần vào thành công của Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara bày tỏ sự phấn khởi, tự hào khi được tham dự các Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022) tại Thủ đô Hà Nội và Vientiane (Lào).

Tại các lễ mít tinh, lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã có các bài phát biểu quan trọng khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt của hai nước, đồng thời giao nhiệm vụ cho các thế hệ sau này của nhân dân hai nước kế thừa, tiếp tục phát huy mối quan hệ đặc biệt ngày càng đơm hoa, kết trái.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam cho biết, hai Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ thực hiện các chương trình hợp tác hai bên.

Đồng chí Boviengkham Vongdara đã thông báo với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội một số hoạt động hợp tác của hai Hội hữu nghị trong dịp Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Hai Hội hữu nghị tổ chức các hoạt động tuyền truyền, giáo dục truyền thống trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về quan hệ hai nước; bên cạnh đó là các hoạt động chăm lo, giúp đỡ, đỡ đầu sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam; các hoạt động tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau phòng, chống dịch bệnh, sự cố, thiên tai; các hoạt động nghĩa tình, tri ân người có công với cách mạng Việt - Lào và rất nhiều hoạt động thúc đẩy giao lưu hữu nghị, đoàn kết và hợp tác.

Trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, cùng với các cấp, các ngành, các địa phương của hai nước, hai Hội hữu nghị đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, kỷ niệm những sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, đồng chí Boviengkham Vongdara trân trọng cảm ơn và mong muốn lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục có những quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hai Hội hữu nghị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác, đồng thời khẳng định Hội hữu nghị Lào – Việt Nam sẽ thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như Quốc hội của hai nước để hai Hội hữu nghị góp phần quan trọng vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam.

Theo TTXVN

  • Tham khảo thêm

    Không ngừng vun đắp và củng cố quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

    Không ngừng vun đắp và củng cố quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào
  • Tham khảo thêm

    Triển lãm ảnh 'Tình hữu nghị Lào-Việt Nam đời đời bền vững' tại Hà Nội

    Triển lãm ảnh 'Tình hữu nghị Lào-Việt Nam đời đời bền vững' tại Hà Nội
  • Tham khảo thêm

    Khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam

    Khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam
  • Tham khảo thêm

    Lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhận Huân chương cao quý của Nhà nước Lào

    Lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhận Huân chương cao quý của Nhà nước Lào
  • Tham khảo thêm

    Thủ tướng: Đưa hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào phát triển xứng tầm với quan hệ chính trị đặc biệt

    Thủ tướng: Đưa hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào phát triển xứng tầm với quan hệ chính trị đặc biệt
  • Tham khảo thêm

    Luôn giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam

    Luôn giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam
  • Tham khảo thêm

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
  • Tham khảo thêm

    Diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào

    Diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào
  • Tham khảo thêm

    "Tình nghĩa Việt-Lào sáng hơn trăng rằm, thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất"