Thói quen ngủ của mẹ bầu có hại cho thai nhi

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 20/07/2022

Khi mang thai, bên cạnh chế độ ăn uống, dinh dưỡng, vận động của người mẹ quyết định quá trình phát triển của thai nhi, giấc ngủ cũng có những tác động không nhỏ. Điển hình nếu mẹ bầu giữ những thói quen ngủ dưới đây chẳng những không tốt mà còn có hại cho thai nhi.

1. Mẹ bầu thức khuya và ngủ không đều

Sau khi mang thai, nếu mẹ bầu thức khuya và ngủ không đều đặn sẽ không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Cụ thể, điều này tác động tiêu cực đến quá trình đào thải chất độc trong cơ thể mẹ bầu, khó sinh ra máu tươi nên ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và làm thai nhi chậm phát triển. Ngoài ra, đứa trẻ có thể thừa hưởng thói quen thức khuya, khó ngủ của người mẹ và sinh ra dễ cáu kỉnh, lo lắng, tức giận và quấy khóc.

Lời khuyên cho mẹ bầu: Thời gian tốt nhất để giải độc gan và phục hồi nội tạng của con người là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng, do đó mẹ bầu tốt nhất nên cố gắng đi ngủ trước 11 giờ đêm.

Thói quen ngủ của mẹ bầu có hại cho thai nhi-1

2. Nằm ngửa khi ngủ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể nằm ngủ thoải mái hơn với các tư thế khác nhau mà họ thích. Tuy nhiên, bước sang quý 2 và quý 3 của thời kỳ mang thai, nếu nằm ngửa khi ngủ không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng bị đau nhức chân tay mà còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho thai nhi, thậm chí ảnh hưởng đến thai nhi cung cấp oxy, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ, cuối cùng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Hơn nữa, nằm ngửa ngủ sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của tử cung và em bé lên lưng, ruột và tĩnh mạch chủ dưới. Áp lực này có thể khiến bà bầu bị đau lưng và các vấn đề về đường tiêu hóa, dẫn đến bệnh trĩ. Nó cũng làm hạ huyết áp, dẫn đến huyết áp thấp, khiến bạn chóng mặt.

Lời khuyên cho mẹ bầu: Tốt nhất mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ với đầu gối co lại, không nên nằm sấp và nằm ngửa khi ngủ lâu.

Thói quen ngủ của mẹ bầu có hại cho thai nhi-2

3. Mẹ bầu nằm sấp khi ngủ

Thông thường, phụ nữ mang thai có thể nằm sấp khi ngủ cho đến khoảng tuần thứ 16-18 của thai kỳ. Sau thời gian này, thai nhi phát triển, ngực sưng, bụng to lên khiến tư thế ngủ sấp gây khó chịu, không thoải mái.

Ngoài ra, khi nằm sấp, tử cung đang lớn dần chèn ép lên cơ quan tiêu hóa, gây ợ nóng hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng này. Ngủ ở tư thế nằm sấp cũng tăng áp lực lên tĩnh mạch chủ - tĩnh mạch chính bơm máu từ tim đến chân. Điều này có thể ảnh hưởng quá trình lưu thông máu nói chung và làm giảm việc cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé.

Lời khuyên cho mẹ bầu: Nếu bạn có thói quen nằm sấp ngủ thì khi mang thai nên thay đổi hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ, chẳng hạn gối hình bánh rán (có lỗ ở giữa) để thoải mái khi nằm sấp.

Thói quen ngủ của mẹ bầu có hại cho thai nhi-3

4. Ngủ một tư thế trong thời gian dài 

Nằm ngủ cùng một tư thế trong thời gian dài, mẹ bầu không chỉ cảm thấy mệt mỏi mà bên cạnh đó còn bị chèn ép bởi tử cung phình to. Điều này diễn ra lâu ngày có thể khiến mẹ bầu bị đau thần kinh tọa, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của mẹ bầu.

Lời khuyên cho mẹ bầu: Chú ý tư thế ngủ nên thay đổi nhiều hơn, không nên nằm ở một tư thế quá lâu, đặc biệt nên giảm tư thế nằm ngửa và nằm sấp giúp mẹ bầu dễ chịu và tốt cho thai nhi.

Theo V.K - Vietnamnet