TS.BS Nguyễn Trọng Hưng chia sẻ cách giảm mặn để ngừa bệnh huyết áp

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:18, 19/07/2022

Tăng huyết áp được xem như một bệnh lý mãn tính nguy hiểm mà nguyên nhân chính là từ thói quen ăn mặn. Tuy nhiên, việc giảm mặn lại ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn và khẩu vị món ăn chính vì vậy không dễ dàng thực hiện.
TS.BS Nguyễn Trọng Hưng chia sẻ cách giảm mặn để ngừa bệnh huyết áp
Tỉ lệ tiêu thụ muối trung bình của người Việt Nam gấp đôi lượng muối trung bình được khuyến nghị.

Nguồn gốc “thói quen ăn mặn” – Thủ phạm của căn bệnh tăng huyết áp

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (ảnh dưới), Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn - Trung tâm Khám Tư vấn, phục hồi dinh dưỡng & kiểm soát béo phì - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, huyết áp tăng có thể biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm, như đột quỵ, xơ vữa động mạch hoặc nhồi máu cơ tim.

 

Nguyên nhân của cao huyết áp xuất phát từ việc sử dụng muối ăn quá nhiều trong khẩu phần ăn.

Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, cần phải giảm lượng muối ăn hằng ngày. Mục tiêu Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đặt ra là giảm lượng muối tiêu thụ trung bình của dân số (độ tuổi 15-49 tuổi) xuống dưới 8gr/ngày vào năm 2025 và dưới 7gr/ngày vào năm 2030.

Xây dựng chế độ ăn ít muối để phòng ngừa bệnh cao huyết áp

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, muối ăn giữ một vai trò rất quan trọng đối với khẩu vị của người Việt Nam, vì thế không dễ thay đổi thói quen này trong một sớm một chiều. TS.BS. Hưng đề xuất giảm lượng muối tiêu thụ như xem hàm lượng natri trong các sản phẩm sử dụng hàng ngày, gia giảm từ từ theo tỉ lệ 10% lượng muối ăn để người ăn không nhận ra, kết hợp sử dụng một số thành phần tạo hương vị, chẳng hạn như bột ngọt để giảm muối ăn mà vẫn ngon miệng.

Bột ngọt là monosodium glutamate (MSG), là gia vị xuất hiện phổ biến hơn một thế kỷ nay. Việc sử dụng bột ngọt như là một cách để giảm lượng muối ăn vào và vẫn ngon miệng là một giải pháp được áp dụng phổ biến trên thế giới, kể cả các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản hoặc Phần Lan.

Bột ngọt tạo ra vị umami (theo tiếng Nhật có nghĩa là vị ngon, vị ngọt thịt). Nhờ vậy, bột ngọt giúp hài hòa các vị cơ bản như chua, ngọt, mặn, đắng.

Từ năm 1984, các nhà khoa học đã nghiên cứu bột ngọt như là một giải pháp trong thiết kế các chế độ ăn giảm muối mà vẫn ngon miệng. Các nhà dinh dưỡng tại Nhật Bản đã công bố kết quả cho thấy sử dụng bột ngọt có thể giữ được vị ngon của món ăn và giảm từ 30 đến 40% lượng muối tiêu thụ.

 

BS.TS Nguyễn Trọng Hưng cũng chia sẻ công thức sử dụng bột ngọt để giảm lượng muối ăn như sau: với mỗi 1 lít nước dùng thì cần sử dụng khoảng 8g muối để có đảm bảo vị ngon tuy nhiên lại có lượng muối lớn. Nếu sử dụng kết hợp với bột ngọt, chúng ta chỉ cần sử dụng một nửa lượng muối ban đầu và thêm 4,8g bột ngọt thì nước dùng vẫn duy trì được vị ngon và giảm được đến 31,5% lượng natri ăn vào.

Sử dụng bột ngọt có an toàn?

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã chứng nhận bột ngọt là chất phụ gia an toàn được phép sử dụng.

Về liều lượng sử dụng, các tổ chức chuyên môn không quy định có hạn mức cụ thể cho mỗi người một ngày. Nhiệt độ đun nấu hàng ngày (khoảng dưới 270 °C) cũng không làm bột ngọt bị biến đổi thành các chất không tốt cho sức khỏe, nên chúng ta có thể sử dụng bột ngọt vào trước, sau hoặc trong quá trình nấu nướng.