Cựu Thủ tướng Anh: Phương Tây đang để vị thế thống trị rơi vào tay Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:36, 17/07/2022

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nhận định cuộc chiến ở Ukraine cho thấy sự thống trị của phương Tây sắp kết thúc khi mà Trung Quốc vươn lên vị thế siêu cường trong quan hệ đối tác với Nga, và đây có thể coi là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất trong nhiều thế kỷ.
Ấn tượng tà áo dài tại đêm chung kết Hoa hậu Áo dài phu nhân toàn châu Âu năm 2022
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. (Nguồn: Reuters)

Ông Blair nói rằng thế giới đang ở một bước ngoặt lịch sử có thể so sánh với sự kiện kết thúc Thế Chiến II hay sự sụp đổ của Liên Xô. Tuy nhiên, vào thời điểm này, phương Tây rõ ràng không chiếm ưu thế.

Phát biểu trong một bài giảng có tựa đề Sau Ukraine, bài học nào bây giờ cho các nhà lãnh đạo phương Tây?, ông Blair nói: "Chúng ta đang đi đến sự kết thúc vị thế thống trị chính trị và kinh tế của phương Tây. Thế giới sẽ ít nhất là hai cực và có thể là đa cực. Thay đổi địa chính trị lớn nhất của thế kỷ này sẽ đến từ Trung Quốc chứ không phải Nga".

Ông Blair nhấn mạnh rằng cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy rõ rằng phương Tây không thể dựa vào Trung Quốc "để hành xử theo cách mà chúng ta sẽ coi là hợp lý".

Cựu Thủ tướng Anh cho rằng: "Vị thế siêu cường của Trung Quốc là điều tự nhiên và hợp lý. Nó không phải là Liên Xô. Các đồng minh của họ có thể là Nga và Iran. Ông cảnh báo phương Tây không nên để Trung Quốc vượt mặt quân sự. Chúng ta nên tăng cường chi tiêu quốc phòng và duy trì sự vượt trội về quân sự. Mỹ và các đồng minh phải mạnh hơn đủ để đáp ứng mọi tình huống hoặc kiểu xung đột và trong mọi lĩnh vực".

Nga Huyền