Mang thai có uống sữa đặc thay sữa bầu được không? Những lưu ý đặc biệt khi mẹ bầu uống sữa đặc?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 16:55, 17/07/2022

Nhiều mẹ bầu truyền tai nhau rằng, uống sữa đặc thay thế sữa bầu, sau này khi sinh con sẽ nhiều sữa hơn? Ngoài ra dinh dưỡng cũng dễ hấp thụ vào con. Đứa trẻ trong bụng dễ tăng cân hơn mà mẹ không lo béo phì.

Sữa là nguồn cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu ở tỉ lệ cân đối, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Chính vì vậy khi mang thai, ngoài khẩu phần ăn bình thường, chị em còn uống thêm sữa để nhằm mục đích có đủ dinh dưỡng nuôi con trong bụng. Đứa trẻ phát triển khỏe mạnh, đạt tiêu chuẩn về cân nặng...

Việc uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa trong thời gian mang thai và nuôi con bú giúp cải thiện tỉ số canxi/phốt pho trong khẩu phần ăn, giúp hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn.

Nhiều phụ nữ mang thai muốn uống sữa đặc thay thế sữa bầu. Bởi chị em nghĩ rằng, uống sữa đặc sẽ vào con hơn. Sau này sinh con, mẹ nhiều sữa hơn. Vậy thay sữa bầu bằng sữa đặc được không?

Lợi ích của sữa đặc đối với mẹ bầu

Mang thai có uống sữa đặc thay sữa bầu được không? Những lưu ý đặc biệt khi mẹ bầu uống sữa đặc?-1

Thành phần dinh dưỡng chính của sữa đặc gồm sữa bò, chất béo, protein và đường. Những chất này đều tốt cho những ai cần tăng cân. Vì vậy bà bầu nào quá gầy, cần tăng cân thì có thể uống sữa đặc. Ngoài ra, sữa đặc còn bổ sung vitamin A, vitamin B1 và vitamin D, hỗ trợ trong việc phát triển khung xương rắn chắc, khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sữa đặc còn giúp kích thích vị giác, giúp tăng cảm giác ngon miệng khi ăn kèm với những món ăn khác. Bên cạnh đó sẽ giúp tăng cân một cách an toàn và lành mạnh. Điển hình như kết hợp với bánh mì, trứng sữa, ăn chung với trái cây, nước ép hoa quả hoặc sinh tố. Đây sẽ là bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Với một số lượng vừa đủ các mẹ bầu không cần lo về việc tăng cân hay tiểu đường. Với các mẹ bầu đã đủ, thừa cân hoặc có nguy cơ tiểu đường thai kỳ thì không nên sử dụng sữa đặc.

Uống sữa đặc có thật sự vào con không?

Theo các bác sĩ, việc bổ sung sữa đặc có vào con không còn phụ thuộc chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ bầu. Khi khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu thiếu chất dinh dưỡng, mẹ quá gầy, cần tăng cân thì nên uống sữa đặc. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Việc cho rằng uống sữa đặc tốt hơn sữa bầu là không đúng. Bởi sữa bầu có công thức dành riêng cho phụ nữ mang thai. Vì vậy suy nghĩ thay thế sữa bầu bằng sữa đặc là không hợp lý. Nếu đang mang thai, có uống sữa đặc nhưng chế độ ăn vẫn thiếu dinh dưỡng, không đảm bảo thì mẹ cần phải uống thêm sữa bầu để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé phát triển.

Còn chị em nào uống sữa bầu, chế độ ăn đã phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng thì không cần thiết phải uống sữa đặc.

Mang thai có uống sữa đặc thay sữa bầu được không? Những lưu ý đặc biệt khi mẹ bầu uống sữa đặc?-2

Dưới đây là một số điều mẹ bầu cần lưu ý khi uống sữa đặc trong thai kì:

- Cần xác định thể trạng của bản thân để có thể lựa chọn lượng sữa uống phù hợp ( mẹ bầu có thừa cân, có bệnh tiểu đường hay không,…)

- Mẹ bầu nên chia nhỏ lượng sữa để uống nhiều lần, như vậy sẽ giảm bớt cảm giác ngán và cũng dễ hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa hơn. Lượng uống mỗi ngày có khuyến khích từ 400 đến 600ml.

- Bắt buộc phải pha bằng nước nóng. Tuyệt đối không pha sữa bằng nước lạnh.

- Về cách bảo quản: Sữa đặc rất dễ bị hỏng nếu mẹ không biết cách bảo quản sao cho đúng. Khi đã mở nắp và dùng xong, chị em hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

- Thời gian khuyến nghị khi dùng sữa đặc là khoảng 3-4 ngày kể từ ngày mở hộp. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, sữa đặc có thể dùng được khoảng 7-10 ngày.

- Nếu để quá lâu, các dưỡng chất có trong sữa sẽ bị hao hụt. Sữa có thể không bị hỏng nếu để trong ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên các chất dinh dưỡng sẽ hoàn toàn không còn nữa.

Theo Phụ nữ Việt Nam