Tân Đại sứ Hàn Quốc và sứ mệnh khôi phục quan hệ với Nhật Bản ‘càng sớm càng tốt’

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:39, 16/07/2022

Đại sứ Yun Duk Min cho biết, ông đã được Tổng thống Yoon Suk Yeol truyền đạt quyết tâm "phải khôi phục quan hệ Hàn-Nhật càng sớm càng tốt".
Tân Đại sứ Hàn Quốc và sứ mệnh khôi phục quan hệ với Nhật Bản ‘càng sớm càng tốt’. (Nguồn: Kyodo)
Ngày 16/7, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Yun Duk Min đã tới Tokyo bắt đầu nhiệm kỳ của mình. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 16/7, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Yun Duk Min đã tới nhận nhiệm vụ với sứ mệnh cải thiện quan hệ song phương, vốn căng thẳng liên quan vấn đề lao động thời chiến và các vấn đề khác bắt nguồn từ thời kỳ cai trị thực dân trong quá khứ của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới ở sân bay Haneda tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ông Yun nhấn mạnh: "Hàn Quốc và Nhật Bản là những đối tác quan trọng nhất cùng chia sẻ lợi ích chiến lược. Tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai nước, dựa trên các giá trị chung của chúng tôi".

Theo ông Yun, khi ông nhận được ủy nhiệm thư từ Tổng thống Yoon Suk Yeol trong ngày 15/7, Tổng thống truyền đạt cho ông Yun quyết tâm "phải khôi phục quan hệ Hàn-Nhật càng sớm càng tốt".

Đại sứ Yun nhấn mạnh, vấn đề lao động thời chiến và các vấn đề cấp bách khác "không thể được giải quyết bằng sức mạnh của một quốc gia duy nhất, mà cần hợp tác với nhau để giải quyết".

Ông Yun, 62 tuổi, thông thạo tiếng Nhật, là một chuyên gia về chính sách đối ngoại và đã lấy bằng tiến sỹ tại Đại học Keio của Nhật Bản.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Nhật Bản, từ ngày 18/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Minh Khôi