Quyền Bộ trưởng Y tế: "Tôi nhận nhiệm vụ với tâm thế bộn bề suy nghĩ"

Xã hội - Ngày đăng : 19:30, 15/07/2022

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn và không phải một người xuất phát từ ngành y, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết sẽ nỗ lực tháo gỡ dần từng công việc.

"Lúc này tôi vừa mừng vừa lo. Bởi vì sau một thời gian nhận nhiệm vụ công tác tại Bắc Ninh, đến thời điểm này tôi lại được điều động, phân công nhiệm vụ là Bí thư Ban Cán sự, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế- một lĩnh vực quan trọng trong trụ cột chính sách an sinh xã hội của cả nước", Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ.

Bà cho biết bản thân đã rất bất ngờ khi nhận nhiệm vụ. Đến khi nhận được văn bản chính thức, bà cũng chỉ mới được thông báo trước đó 2 ngày. Vì thế, bà nhận nhiệm vụ của ngành với một tâm thế bộn bề suy nghĩ không biết có đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề này hay không, có đáp ứng được yêu cầu của ngành hay không.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Tôi nhận nhiệm vụ với tâm thế bộn bề suy nghĩ - 1

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (Ảnh: Quốc Chính).

Dù vậy, bà tin tưởng rằng với sự chỉ đạo chung của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt phát huy trí tuệ tập thể của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, đội ngũ cán bộ y tế trong cả nước, ngành y tế sẽ cố gắng vươn lên.

Theo bà Lan, ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác phòng chống dịch, tổ chức cán bộ, công tác khám chữa bệnh… Đây là thời điểm ngành y tế cần có sự động viên, chia sẻ lớn nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành đoàn thể và của nhân dân để ngành vượt qua những khó khăn, thách thức trên.

"Nhận nhiệm vụ lãnh đạo ngành y tế trong bối cảnh này và với đặc thù không phải là người xuất phát từ ngành y, mọi công việc đều rất mới với cá nhân tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động ngành y tế nỗ lực tháo gỡ dần từng công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao", Quyền Bộ trưởng nói.

Bà cho biết sẽ lựa chọn những vấn đề then chốt để tập trung tháo gỡ. Đồng thời rà soát lại các định hướng phát triển lâu dài của ngành trong đó có các vấn đề về luật pháp, cơ chế chính sách, đội ngũ cán bộ để ngành y và hệ thống y tế có bước phục hồi và phát triển trong thời gian. Mục đích cuối cùng là có một hệ thống y tế vững chắc, phát triển toàn diện để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của nhân dân. Đây cũng là mong muốn và là mục tiêu của đội ngũ cán bộ y tế nói chung trong thời gian tới.

"Tôi rất mừng là chúng ta đã có sự vào cuộc chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng, Chính phủ, các bộ ngành cũng đã vào cuộc, trong đó xác định rõ vai trò của các bộ ngành, Bộ Tài chính làm gì, Bộ Y tế làm gì. Trước mắt chúng tôi phải làm tốt vai trò của chúng tôi thì mới tháo gỡ được những khó khăn đó và tăng cường công tác phối hợp cùng các bộ ngành để xem các điểm khúc mắc trong quá trình thực hiện để cùng tháo gỡ", Quyền Bộ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi Vì sao không phải là người xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ vào lúc này?, bà Lan cho biết: "Với vai trò trách nhiệm của người Đảng viên, tôi chấp hành sự phân công của Đảng và Nhà nước. Có thể tôi hoặc người nào đó cũng sẽ nhận nhiệm vụ này, nhận sự dũng cảm này. Và đã được sự tin tưởng của Bộ Chính trị, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với trách nhiệm của người Đảng viên tôi sẽ nỗ lực để tiếp cận công việc".

Bà cũng chia sẻ bản thân hiểu những khó khăn của dịch Covid-19, những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ của ngành y tế đã trải qua suốt thời gian qua. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Cuộc sống dần trở lại bình thường nhưng ngành y tế tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức mới do cả nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Tôi nhận nhiệm vụ với tâm thế bộn bề suy nghĩ - 2

Trưa 15/7 tại Bộ Y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: Quốc Chính).

"Với vai trò quan trọng và sứ mệnh của ngành y, đặc biệt là sự mong đợi, tin tưởng, chờ đợi của nhân dân, sự tâm huyết của bao thế hệ y bác sĩ nhân viên y tế, chúng ta không được phép chùng lại. Chúng tôi tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng, ngành y tế sẽ tiếp tục, tiếp nối quá trình phát triển, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành", Quyền Bộ trưởng nói.

Quyền Bộ trưởng tin tưởng cùng với sự chia sẻ của nhân dân cả nước ngành y sẽ có những giải pháp khắc phục khó khăn trong thời gian tới. Bà cũng mong Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ cán bộ nhân viên y tế sẽ luôn hỗ trợ cho bà để làm tốt nhiệm vụ.

"Tôi ước rằng giá như trước đây tôi học ngành y để bây giờ tự tin nhận nhiệm vụ và nhanh chóng bước vào cuộc một cách nhanh nhất. Nếu vừa có chuyên môn vừa có kinh nghiệm quản lý thì điều đó là tốt nhất. Tôi nghĩ trách nhiệm của tôi trong thời gian tới là vô cùng nặng nề", bà Lan nhấn mạnh.