Mỹ-Nhật Bản tập trận chung: Việc phô diễn sức mạnh vì lý do gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:20, 14/07/2022

Ngày 14/7, Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) cho biết, quốc gia này đã tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Mỹ ở các vùng biển lân cận trong tháng này.
Mỹ tập trận chung với Nhật Ba
Xe tăng Nhật Bản bắn đạn thật trong một cuộc tập trận chung với Mỹ. (Nguồn: AP)

Theo ASDF, cuộc tập trận có sự tham gia của 52 máy bay chiến đấu, gồm 20 máy bay của ASDF, 31 máy bay của Không quân Mỹ và một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ.

Các cuộc tập trận diễn ra vào ngày 6, 18 và 19/7 ở Biển Nhật Bản, Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông.

Nhằm mục đích nâng cao "kỹ thuật tác chiến của ASDF và khả năng Nhật-Mỹ hành động chung để đối phó với các cuộc tấn công vũ trang", cuộc tập trận chung diễn ra sau 2 cuộc tập trận chung giữa 2 nước hồi cuối tháng 6.

Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc cũng cho biết, nước này và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận không quân chung đầu tiên với sự tham gia của các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A - động thái nhằm phô diễn sức mạnh trước các mối đe dọa quân sự đang gia tăng từ Triều Tiên.

Trong cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, từ ngày 11/7, Hàn Quốc và Mỹ đã huy động khoảng 30 máy bay, trong đó có các máy bay F-35A, F-15K, KF-16 của Hàn Quốc và các máy bay F-16 của Mỹ.

Tuyên bố của Không quân Hàn Quốc nêu rõ: "Các cuộc tập trận đã được tiến hành nhằm nâng cao khả năng phối hợp hành động của 2 nước thông qua huấn luyện thực tế và tăng cường khả năng tương tác của các máy bay F-35A thế hệ thứ năm".

Việt An