Phó giáo sư Đại học bị vợ tố cáo bạo hành hơn 1.000 lần trong 7 năm

Gia đình - Ngày đăng : 10:00, 12/07/2022

Phó giáo sư tại một trường đại học bị cách chức và cấm giảng dạy sau khi bị người vợ tố cáo hơn 1.000 lần bạo hành trong vòng 7 năm.

Một phó giáo sư tại miền nam Trung Quốc đã bị cấm giảng dạy sau khi trường Đại học điều tra cáo buộc bạo hành người vợ ít nhất 1.000 lần trong vòng 7 năm kể cả giai đoạn cô này đang mang thai.

Theo thông báo hôm 10/7, Trường Kinh tế thuộc Đại học Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây đã quyết định cách chức và cấm ông Li Zhi giảng dạy tại trường. Vợ của ông Li là cô Tang Ping được cho đã lên mạng xã hội than phiền chuyện mình là nạn nhân của hành vi bạo hành gia đình trong suốt 8 năm hôn nhân.

Phó giáo sư Đại học bị vợ tố cáo bạo hành hơn 1.000 lần trong 7 năm
Phó giáo sư Đại học ở Trung Quốc bị vợ tố cáo bạo hành hơn 1.000 lần trong 7 năm. (Ảnh: Weibo)

“Chúng tôi không bao giờ dung thứ cho những hành động như vậy một khi lời cáo buộc được xác nhận”, tuyên bố từ Trường Kinh tế thuộc Đại học Nam Ninh còn nhấn mạnh hành vi của ông Li được cho đã vi phạm đạo đức nghề giáo.

Hiện ông Li chưa phải đối mặt với bất cứ tội danh chính thức nào.

Ngoài ra, Trường Kinh tế thuộc Đại học Nam Ninh cũng không cung cấp chi tiết về quá trình điều tra. Song cô Tang đã đăng hàng loạt bằng chứng lên mạng xã hội gồm các bức ảnh bị thương tích khắp người và hồ sơ y tế.

Hồi tháng Năm, cô Tang, người ở nhà nội trợ sau khi lấy ông Li vào năm 2014, đã đăng một bài viết dài trên mạng kèm theo nhiều bức ảnh cho thấy các vết thương từ hành vi bạo hành. Theo cô Tang, cô bắt đầu bị chồng bạo hành từ giữa năm 2015.

Cô Tang chia sẻ bản thân đã bị chồng bạo hành thể chất và lời nói ít nhất 1.000 lần kể cả thời gian đang mang thai con thứ hai. Cô Tang nói thêm mình đã bị chảy máu hoặc bị thâm tím người ít nhất 20 lần sau khi bị chồng đánh.

Người vợ giải thích việc bản thân giữ im lặng suốt một thời gian dài vì cứ nghĩ bản thân vẫn chưa đủ tốt với chồng. Trên thực tế, cô Tang cũng đã gọi báo cảnh sát vài lần, và quyết tâm đệ đơn ly hôn vào năm ngoái.

“Chỉ khi rời khỏi anh ta, tôi mới có thể sống sót”, cô Tang nói.

Một tòa án địa phương ở thành phố Nam Ninh, thủ phủ khu tự trị Quảng Tây, đã cấp lệnh bảo vệ cho cô Tang trong quá trình xử lý thủ tục ly hôn.

Nhưng vào cuối tháng Năm, ông Li đã công khai phủ nhận những lời cáo buộc của người vợ và từ chối đưa ra thêm lời bình luận.

Phó giáo sư Đại học bị vợ tố cáo bạo hành hơn 1.000 lần trong 7 năm
Người vợ tung ảnh làm bằng chứng cáo buộc bị chồng bạo hành. (Ảnh: Weibo)

Được biết, ông Li từng có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với một người phụ nữ khác trước khi cưới cô Tang. Cuộc hôn nhân đầu của ông Li được cho đổ vỡ cũng vì hành vi bạo lực gia đình. Đây là thông tin nằm trong lệnh bảo vệ được tòa án cấp cho vợ cũ của ông Li vào năm 2013.

Còn theo cô Tang, cô đã bị cấm không được gặp con gái (8 tuổi) và con trai (3 tuổi) kể từ khi cô phát đơn kiện ly hôn.

“Li Zhi đã cắt liên lạc với tôi, và từng đánh tôi khi tôi tới thăm con gái một lần”, cô Tang chia sẻ trong một bài viết được đăng lên mạng hồi tháng Sáu.

“Tôi muốn giành quyền nuôi cả 2 con, và hưởng số tài sản mình xứng đáng được nhận. Tôi sẽ đánh giá cao sự giúp đỡ từ cộng đồng”, cô Tang cho hay.

Lâu nay ở Trung Quốc, vấn đề bạo lực gia đình vẫn bị xem là “chuyện trong nhà”, và chính quyền địa phương cũng như những người xung quanh thường không can thiệp. Nhưng bạo hành gia đình hiện nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận Trung Quốc, do nhận thức của người dân đã được nâng cao sau hàng loạt vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Điển hình, một người phụ nữ ở Tây Tạng có tên Lhamo bị gã chồng cũ thiêu sống khi cô đang livestream trước nhiều người hâm mộ vào năm 2020. Sự việc khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. Vào năm ngoái, gã chồng hung ác đã bị tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình vì tội giết người.

Minh Thu (lược dịch)