Bầu cử thượng viện Nhật Bản: Đảng LDP cầm quyền thắng lớn

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:46, 11/07/2022

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida Fumio đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản ngày 10/7.

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), LDP đã giành được ít nhất 63 ghế, tức hơn một nửa trong tổng số 125 ghế bầu cử lần này, nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri dù Nhật Bản đang phải vật lộn với các vấn đề như giá cả leo thang và mối đe dọa an ninh từ cuộc chiến ở Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại trụ sở đảng Dân chủ Tự do ở Toykyo hôm 10/7. Ảnh: AP.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại trụ sở đảng Dân chủ Tự do ở Toykyo hôm 10/7 (Ảnh: AP).

Tính chung, LDP và đảng liên minh Komeito giành được tổng cộng hơn 75 ghế, nắm giữ thế đa số trong thượng viện 248 ghế của Nhật Bản. Đây được coi là điều kiện thuận lợi để Thủ tướng Kishida tiếp tục theo đuổi các chính sách được đưa ra trước đó như chính sách khôi phục kinh tế, chính sách tăng cường tiềm lực quốc phòng.

LDP và đảng liên minh Komeito là những bên sẵn sàng sửa đổi hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình, qua đó tăng cường vai trò quân sự của Nhật Bản trên toàn cầu, mục tiêu mà cựu thủ tướng Shinzo Abe đã theo đuổi lâu nay.

Tại trụ sở LDP ở Tokyo, Thủ tướng Kishida và các lãnh đạo cấp cao của đảng đã dành một phút mặc niệm cho ông Shinzo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản vừa qua đời hôm 8/7. Ông Abe đã bị bắn khi đang diễn thuyết vận động tranh cử cho các ứng viên thượng viện tại thành phố Nara.

Thủ tướng Kishida cũng cam kết sẽ thúc đẩy các kế hoạch sửa đổi hiến pháp. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đào sâu hơn cuộc tranh luận tại Quốc hội về hiến pháp để có thể đưa ra một đề xuất sửa đổi cụ thể", ông nói.

Các đề xuất sửa đổi hiến pháp của LDP bao gồm việc thay đổi Điều 9 - điều khoản quy định Nhật Bản không được có quân đội chính thức và không được phát động chiến tranh. LDP muốn kết thúc cuộc tranh luận về tính hợp hiến của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bằng cách đề cập rõ ràng đến chúng trong một phiên bản sửa đổi của hiến pháp.

Minh Thái (T/h)