Ông Biden lại nhầm lẫn trong bài phát biểu trước công chúng

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:00, 10/07/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây lại để xảy ra sai sót trong bài phát biểu trước công chúng.

Theo đó, sự kiện xảy ra trong cuộc họp báo hôm 8/7, trong đó ông Biden bình luận về quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ liên quan đến việc bãi bỏ quyền phá thai theo hiến pháp.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ đã “lỡ lời” nói ra cụm từ “chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống” thay vì “chấm dứt thai kỳ”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Biden mắc lỗi tại một sự kiện công cộng trong tuần này. Mới đây, vào hôm 9/7, sau bài phát biểu tại trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nhà lãnh đạo Mỹ đã “bị lạc trong không gian” khi cố gắng tìm ra nơi ông nên đi.

Tuy nhiên, tình huống được đoàn tùy tùng của tổng thống giải thích rằng, ông Biden dường muốn như muốn bắt tay với những người xung quanh.

Trước đó, hôm 8/7, Tổng thống Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ, sau khi Tòa án Tối cao hôm 24/6 ra phán quyết hủy bỏ quyền này trong hiến pháp, dẫn đến việc nhiều bang áp dụng lệnh cấm phá thai.

Sắc lệnh của ông Biden chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh bảo vệ và mở rộng việc tiếp cận chăm sóc về phá thai, bao gồm khả năng tiếp cận dược phẩm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chứng nhận.

Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh sẽ có những biện pháp mở rộng khả năng tiếp cận của phụ nữ với dịch vụ y tế sinh sản, bao gồm dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như các biện pháp tránh thai có thể đảo ngược như vòng tránh thai.

Chính phủ Mỹ cũng cam kết sẽ gia tăng giáo dục về tiếp cận các dịch vụ y tế sinh sản, bao gồm phá thai, và có biện pháp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bên cung cấp dịch vụ, bao gồm các phòng khám di động điều đến các vùng biên giới.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden yêu cầu Bộ Tư pháp làm mọi thứ có thể trong thẩm quyền nhằm bảo vệ những phụ nữ muốn đảm bảo quyền của họ. Đồng thời, ông Biden cũng tiếp tục chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao là “cực đoan” và “hoàn toàn ương ngạnh”.

“Chúng ta không thể cho phép một Tòa án tối cao ngoài vòng kiểm soát, tước đi các quyền tự do và tự chủ cá nhân của chúng ta”, ông Biden cho biết.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cho hay, phản ứng hiệu quả nhất đối với phán quyết của Tòa án tối cao là thông qua thùng phiếu trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ vào tháng 11 tới ở Mỹ.

Dù vậy, nếu đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ nói trên, ông Biden cũng cam kết sẽ làm hết sức để phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào muốn thông qua lệnh cấm phá thai liên bang.

Thanh Bình (lược dịch)