Cảnh sát Nhật Bản thừa nhận 'đã có vấn đề trong việc đảm bảo an ninh' cho ông Abe

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:36, 09/07/2022

Ngày 9/7, cảnh sát trưởng địa phương thừa nhận có những sai sót trong việc đảm bảo an ninh cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khi ông có bài phát biểu về chiến dịch tranh cử ở miền Tây Nhật Bản.
Cảnh sát Nhật Bản thừa nhận 'đã có vấn đề trong việc đảm bảo an ninh' cho ông Abe
Nghi phạm vụ bắn ông Abe Shinzo ngày 8.7 đang bị lực lượng chức năng khống chế. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu họp báo, một ngày sau vụ nổ súng trên, Cảnh sát trưởng tỉnh Nara, ông Tomoaki Onizuka nói: "Không thể phủ nhận rằng đã có vấn đề trong việc đảm bảo an ninh này".

Chịu trách nhiệm chính trong đảm bảo an toàn cho ông Abe là các sĩ quan Cảnh sát An ninh (SP), đơn vị bảo vệ yếu nhân trực thuộc Sở cảnh sát đô thị Tokyo.

Lực lượng này được cảnh sát Nhật Bản xây dựng theo mô hình Mật vụ Mỹ, sau sự kiện cựu thủ tướng Takeo Miki bị thành viên một nhóm cực hữu hành hung trong đám tang người tiền nhiệm Eisaku Sato năm 1975.

SP được giao nhiệm vụ bảo vệ Thủ tướng Nhật Bản và các cựu thủ tướng, các bộ trưởng, chánh án Tòa án Tối cao, Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản, thống đốc Tokyo, quan khách nước ngoài như nguyên thủ và đại sứ, cũng như các khách quý được chỉ định bởi giám đốc NPA.

Các sĩ quan SP cũng có thể đảm bảo an ninh cho Phó chủ tịch Thượng viện và Hạ viện cùng lãnh đạo các đảng phái chủ chốt của Nhật Bản, dù nhiệm vụ này không nằm trong quy định hoạt động chính thức của họ.

Đây là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất của cảnh sát Nhật Bản, với tiêu chuẩn đầu vào rất khắt khe. Ứng viên muốn gia nhập SP phải phục vụ tối thiểu 5 năm trong lực lượng cảnh sát và có cấp hàm trung sĩ trở lên.

Thu Đào