Hàng dài người dân Nhật Bản đặt vòng hoa, tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:41, 09/07/2022

Một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời do bị một đối tượng bắn từ phía sau trong lúc đang phát biểu vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, hàng dài người dân đã tới hiện trường, đặt vòng hoa tưởng nhớ ông.
Hàng dài người dân Nhật Bản đặt vòng hoa, tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo
Người dân Nhật Bản xếp hàng dài tưởng nhớ ông Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản. (Nguồn: AFP)

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo ngày 8/7 bị cựu quân nhân Yamagami Tetsuya dùng súng tự chế bắn từ phía sau khi đang phát biểu vận động bầu cử trên con phố tại thành phố Nara thuộc tỉnh cùng tên.

Ông được đưa lên trực thăng tới bệnh viện Bệnh viện Đại học Y Nara gần đó trong tình trạng chảy máu dữ dội, với hai vết thương trên cổ, một vết thương ở ngực. 20 bác sĩ đã tham gia cứu chữa cho ông Abe, nhưng không thành. Ông qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Hà Nội), hưởng thọ 67 tuổi.

Các bác sĩ nhận định một mảnh đạn đã theo mạch máu làm thủng tim của ông Abe, khiến ông không thể qua khỏi dù đã được truyền 100 đơn vị máu.

Hàng dài người dân Nhật Bản đặt vòng hoa, tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo
Một người phụ nữ đặt bó hoa, cúi người tưởng nhớ ông Abe tại nơi hiện trường xảy ra sự việc. (Nguồn: AFP)

Một người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Nhật Bản cho biết, đối tượng Tetsuya Yamagami đã nhận tội bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Trong cuộc thẩm vấn, đối tượng Yamagami cho biết, bản thân không thích một nhóm người, trong đó có ông Abe, và tâm lý này khiến Yamagami thực hiện vụ tấn công.

Ngoài ra, cảnh sát không cung cấp thêm thông tin vì đang trong quá trình điều tra. Đội ngũ rà phá bom mình đang tiến hành công việc tại nhà đối tượng, các cư dân xung quanh đã được yêu cầu sơ tán.

Nam Phương