Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền: Người dân tố sai phạm, chính quyền nói gì?

Pháp luật - Ngày đăng : 11:35, 06/07/2022

Người dân có đơn gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tố chính quyền Tiền Giang sai phạm trong dự án Khu dân cư dọc sông Tiền.

Ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND TP Mỹ Tho sẽ báo cáo Văn phòng Chính phủ về khiếu nại của người dân liên quan đến dự án Khu dân cư dọc sông Tiền.

Dân tố chính quyền sai phạm

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền được phê duyệt bằng các quyết định như Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của UBND tỉnh Tiền Giang, Quyết định số 5073/QĐ-UBND ngày 11/7/2014 của UBND TP Mỹ Tho về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và Quyết định 1980/QĐ-UBND ngày 5/8/2015 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Mỹ Tho. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền: Người dân tố sai phạm, chính quyền nói gì? - 1

Một góc dự án Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền.

Tổng diện tích Dự án được phê duyệt là 73.126,5m2, trong đó có 30.756m2 đất công và đất thu hồi thông qua bồi thường giải toả (132 tổ chức, hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng).

Tuy nhiên, người dân có đơn gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường phản ánh Dự án này không thông qua Nghị quyết của HĐND tỉnh; không thông báo đấu thầu trên cổng thông tin của địa phương; không đấu giá đất gây thất thu cho ngân sách địa phương; dự án không có lối thoát hiểm cho nhân dân.

Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng sau đó có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Được HĐND thông qua nhưng không ban hành Nghị quyết 

Trả lời VTC News, UBND TP Mỹ Tho cho rằng, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền là dự án chỉnh trang đô thị.

Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang có Tờ trình số 264/TTr-UBND ngày 24/11/2014 trình HĐND tỉnh Tiền Giang thông qua danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải thu hồi đất, trong đó có Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền.

Ngày 27/11/2014, Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang có Công văn số 514/HĐND-KTNS về việc lấy ý kiến đại biểu HĐND tỉnh thông qua Danh mục thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư năm 2015, trong đó có nêu: “UBND 3 tỉnh có Tờ trình số 264/TTr-UBND ngày 24/11/2014 trình HĐND tỉnh xem xét thông qua bằng cách trình Danh mục thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư năm 2015 gửi đến từng đại biểu HĐND tỉnh cho ý kiến, sau đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của tất cả các Đại biểu, thông báo đến UBND tỉnh làm cơ sở chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh danh mục và tổ chức thực hiện (không ban hành Nghị quyết về các nội dung nêu trên)... Đề nghị các đại biểu xem xét, có ý kiến gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 5/12/2014 để tổng hợp báo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 12”.

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền: Người dân tố sai phạm, chính quyền nói gì? - 2

Tiền Giang xếp dự án Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền vào danh mục công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Ngày 10/12/2014, Thường trực HĐND tỉnh có Báo cáo số 93/BC-HĐND tổng hợp ý kiến đại biểu HĐND tỉnh thảo luận nội dung kỳ họp thứ 12.

“Tại Mục 3, Phần I của Báo cáo số 93/BC-HĐND có nêu, đối với Tờ trình về việc thông qua danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, đại biểu thống nhất Danh mục thu hồi đất. Như vậy, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền, thành phố Mỹ Tho (giai đoạn 1) đã được HĐND tỉnh chấp thuận thông qua bằng hình thức lấy ý kiến trực tiếp của đại biểu HĐND tỉnh; hình thức lấy ý kiến này do Thường trực HĐND tỉnh chọn và đã thông báo trước với đại biểu tại Công văn số 514/HĐND-KTNS”, UBND TP Mỹ Tho thông tin.

Như vậy, tỉnh Tiền Giang xếp dự án Khu dân cư sông Tiền vào danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tuy nhiên, việc địa phương thu hồi đất của người dân giao nhà đầu làm khu dân cư để bán khiến người dân đặt ra câu hỏi “lợi ích thuộc về ai?”.

ANH THƯ