Vua cờ Carlsen thua nữ kỳ thủ mạnh nhất lịch sử sau 19 nước

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 16:17, 04/07/2022

Vua cờ Magnus Carlsen bất ngờ để thua nữ kỳ thủ Judit Polgar chỉ sau 19 nước đi trong ván đấu biểu diễn ở Madrid (Tây Ban Nha).

Công viên El Retiro ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) hôm 3/6 đã thu hút những người chơi cờ vua hàng đầu thế giới, những người hâm mộ đến phát trực tuyến trận đấu biểu diễn giữa nhà vô địch cờ vua thế giới Magnus Carlsen với nữ kỳ thủ cờ vua hay nhất mọi thời đại Judit Polgar.

Kỳ thủ số 9 thế giới AnishGiri cũng đứng xem trận đấu giữa Carlsen và Polgar. Vua cờ Magnus Carlsen cầm quân đen, chọn lối chơi phòng thủ trước Polgar.

Magnus Carlsen bắt được một tốt trắng ở khai cuộc, nhưng khiến quân mã đi vào vị trí yếu ở h6. Polgar chồng hai quân nặng ở cột nửa mở d, để tấn công vua đen chưa kịp nhập thành. Trong thế cờ yếu, Carlsen mắc sai lầm chí mạng ở nước thứ 15. Ngay lập tức, nữ kỳ thủ 46 tuổi thí tượng để dọa bắt hậu hoặc chiếu hết.

Vua cờ Carlsen bất ngờ thua sốc trước nữ kỳ thủ Polgar

Carlsen bất ngờ với nước cờ của Polgar, khiến anh bất ngờ và quay đầu nhìn về phía kỳ thủ số 10 thế giới Anish Giri đang đứng xem bên cạnh. Giri cũng ồ lên nói: "Trời ơi, đẹp quá, tôi cần phải chụp một bức ảnh!" rồi rút điện thoại ra chụp lại thế cờ.

Carlsen dù cố gắng đánh tiếp nhưng phải đầu hàng ở nước thứ 19, bắt tay Polgar xin thua. Các khán giả vỗ tay không ngớt trước chiến tích của nữ kỳ thủ người Hungary.

Polgar sinh ngày 23/7/1976 tại Budapest (Hungary) trong một gia đình gốc Do Thái có truyền thống cờ vua. Bà là kỳ thủ trẻ nhất từng vào top 100 thế giới (cả nam lẫn nữ), khi đứng thứ 55 vào năm 1989.

Khi mới 14 tuổi, bà phá kỷ lục của Bobby Fischer để thành Đại kiện tướng trẻ nhất lịch sử khi đó. Polgar giải nghệ năm 2014 và vẫn là nữ kỳ thủ duy nhất từng làm Siêu đại kiện tướng.

Polgar là kỳ thủ nữ duy nhất lịch sử đánh ngang ngửa những cao thủ nam hàng đầu thế giới ở đỉnh cao phong độ như Vasily Smyslov, Boris Spassky, Anatoly Karpov...

Sông Lam