Khẳng định ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an, Nga loại trừ Đức và một quốc gia châu Á

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 04/07/2022

Nga mới đây cho rằng, cần mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), thêm các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh để cho cơ cấu này trở nên "dân chủ hơn".
Khẳng định ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an, Nga loại trừ Đức và một quốc gia châu Á. (Nguồn: AP)
Nga cho rằng, cần phải tăng tỷ lệ tham gia của các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh trong Hội đồng Bảo an. (Nguồn: AP)

Tuyên bố trên được Đại sứ Nga tại Trung Quốc AndreiDenisov phát biểu tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Hòa bình toàn cầu của LHQ ở Bắc Kinh hôm 3/7.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, việc cải tổ LHQ là đặc biệt cấp bách và "Moscow ủng hộ việc mở rộng HĐBA trên cơ sở đồng thuận rộng rãi".

Theo đó, cần phải tăng tỷ lệ tham gia cả các quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh, để HĐBA có thể phản ánh nguyện vọng của các dân tộc trên thế giới và trở nên dân chủ hơn.

Đồng thời, ông Denisov nhấn mạnh, Nga chưa sẵn sàng ủng hộ việc đưa Đức và Nhật Bản vào HĐBA vì điều này không làm thay đổi cán cân nội bộ cơ quan này dưới bất kỳ hình thức nào.

Đại sứ Nga cho rằng, "chúng tôi mở cửa đối với triển vọng Ấn Độ và Brazil gia nhập HĐBA. Chúng tôi nhất quán ủng hộ việc HĐBA cần có tính chất đại diện tối đa trong hoàn cảnh hiện nay".

Paris cũng ủng hộ việc mở rộng số lượng thành viên thường trực. Cụ thể, Pháp ủng hộ việc cấp quy chế đó cho các nước G4 - Đức, Brazil, Ấn Độ và Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng ủng hộ Ấn Độ.

Bảo Hà