Với 3 tỷ đồng, có nên đầu tư đất vùng ven TP.HCM thời điểm này?

Kinh doanh - Ngày đăng : 14:22, 03/07/2022

Giá bất động sản ở TP.HCM đã xác lập mặt bằng mới, trong đó có vùng ven. Liệu đầu tư nhà đất vùng ven TP Hồ Chí Minh thời điểm này có muộn? Nếu đầu tư cần chú ý những điều gì để tránh chôn vốn quá lâu mà không sinh lời?

Anh Trần Quốc Dũng ở Hà Nội có trong tay 3 tỷ đồng và đang muốn đầu tư vào bất động sản vùng ven TP Hồ Chí Minh. Tìm hiểu qua thị trường, anh Dũng thấy rằng, vùng ven TP Hồ Chí Minh đã sôi động từ vài năm gần đây. Tuy nhiên, anh vẫn muốn tìm cho mình một sản phẩm đầu tư an toàn, sinh lời và xác định đầu tư dài hạn hoặc trung hạn.

“Thời điểm này lựa chọn đầu tư bất động sản ở vùng ven TP Hồ Chí Minh thì cần lưu ý gì? Tôi nên đầu tư vào phân khúc, khu vực nào vừa an toàn, lâu dài có tiềm năng tăng giá?”, anh Dũng băn khoăn hỏi.

Với 3 tỷ đồng, có nên đầu tư đất vùng ven TP.HCM thời điểm này?
Với 3 tỷ đồng, có nên đầu tư vào bất động sản các vùng lân cận TP Hồ Chí Minh thời điểm này?

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, nếu quan sát thị trường từ năm 2016-2019, giai đoạn thị trường bất động sản chính thức "tan băng" và tăng giá đã bộc lộ những biểu hiện cần lo lắng thị trường sẽ suy giảm, nhưng không ngờ thị trường đã lập mặt bằng giá mới trong hai năm 2020-2021.

Ở một số khu vực, bản thân thị trường đã là địa điểm phát triển khu dân cư, công nghiệp dịch vụ và có hạ tầng khu vực cũng phát triển. Nương theo đó đã tạo ra mặt bằng “sóng lên” toàn thị trường phía Nam.

Cùng với sự phát triển, thị trường xuất hiện phong trào homestay, farmstay, qua đó đã truyền cảm hứng tăng giá nhà đất, tạo nên tâm lý hào hứng cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng phong trào này đã đi quá xa khi các nhà đầu tư có 500-600 triệu đồng cũng tham gia vào thị trường. Tất nhiên, giá này không thể mua được bất động sản vùng ven mà phải đi xa hơn.

Theo ông Hiển, thị trường 2022 sẽ không thiếu tiền. Tuy nhiên, những người mua lướt sóng chùn tay, do vậy lượng mua bán sẽ không nhiều. Hiện nay, những nhà đầu cơ trung hạn và nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường quanh TP.HCM trong bán kính 30km.

“Những khu vực động lực - tức bản thân thị trường đó có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cho hay, từ Long An đến Bà Rịa Vũng Tàu là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP.HCM. Một số khu vực như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc và Châu Đức nằm gần các dự án lớn như vành đai 3, vành đai 4 và khả năng phát triển khu công nghiệp. Khu vực này sẽ tập trung từ 30-40 triệu dân, xung quanh TP.HCM. Tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đầu tư.

“Ít tiền thì tập trung Bến Lức nơi có đất nền từ 12-14 triệu đồng/m2, nhiều tiền hơn thì qua Nhơn Trạch hoặc Long Thành, xa hơn chút nữa thì có Châu Đức, Cẩm Mỹ.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, thị trường bất động sản năm 2022 sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách. Dịch chuyển về vùng ven vẫn là xu hướng đầu tư dẫn dắt của thị trường trong năm nay.

Tuy vậy, theo ông Châu vùng ven cũng là nơi khiến các nhà đầu tư dễ sa lầy nếu không nhạy bén và có kế hoạch tính toán rõ ràng. Bởi thực tế đã cho thấy, vùng ven là nơi khởi phát cho những cơn sóng đất chớp nhoáng chạy theo thông tin mập mờ về các dự án hạ tầng giao thông, những khu đô thị chỉ mới dạng đề xuất của các ông lớn bất động sản.

Do đó, theo ông Châu, nhà đầu tư cần xác định rõ mua đất tại vùng ven thì cần thời gian dài, việc lướt sóng trong thời gian ngắn có lãi cao là không thể. Trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần xem xét đến yếu tố phát triển kinh tế tại địa phương đó, mật độ dân cư….bên cạnh các yếu tố về pháp lý.

Minh Thư