Lãnh đạo đảng đối lập Bắc Macedonia: Nếu EU chưa sẵn sàng chấp nhận cho gia nhập, chúng tôi sẽ đợi

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:59, 03/07/2022

Cuối ngày 2/7, hàng chục nghìn người đã tập trung bên ngoài các văn phòng chính phủ Bắc Macedonia để phản đối đề xuất của Pháp nhằm giải quyết cuộc tranh cãi giữa Skopje với Bulgaria.
Lãnh đạo đảng đối lập Bắc Macedonia: Nếu EU chưa sẵn sàng chấp nhận, chúng tôi sẽ đợi, câu trả lời với đề xuất của Pháp là ‘không’. (Nguồn: Getty)
Tiến trình gia nhập EU của Bắc Macedonia gặp khó do Bulgaria phản đối. (Nguồn: Getty)

Được biết, cuộc tranh cãi trên đang ngăn cản các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Bắc Macedonia trong Liên minh châu Âu (EU).

Chính phủ Bắc Macedonia nói, đề xuất này là một “cơ sở vững chắc”. Tuy nhiên, đảng VMRO-DPMNE trung hữu đối lập đã bác bỏ đề xuất này, cho rằng nó ủng hộ các yêu cầu của Bulgaria, gây tranh cãi về lịch sử, ngôn ngữ, bản sắc, văn hóa và di sản của Macedonia.

Lãnh đạo phe đối lập Hristijan Mickoski nói với các phóng viên trước khi bắt đầu cuộc biểu tình: “Chúng tôi không cần vào EU nếu chúng tôi phải bị đồng hóa. Câu trả lời là không đối với đề xuất mới nhất của Pháp.

Nếu EU chưa sẵn sàng chấp nhận chúng tôi... thì chúng tôi sẽ đợi cho đến khi có những người hiểu rằng Macedonia và bản sắc Macedonia là trên hết và trước hết”.

Bulgaria, một thành viên của EU, từ lâu đã phản đối Bắc Macedonia gia nhập EU.

Sofia kiên quyết cho rằng, Skopje phải chính thức công nhận ngôn ngữ của họ có nguồn gốc từ Bulgaria, thừa nhận trong Hiến pháp của mình là một dân tộc thiểu số ở Bulgaria và chấm dứt “những lời nói thù địch”.

Hậu Hải