Hướng dẫn đề pa lên dốc cao chuẩn và an toàn cho tài mới

Soi xe - Ngày đăng : 10:00, 03/07/2022

Đề-pa ngang dốc là một kỹ năng khó đối với người sử dụng xe số sàn. Dù vậy, bạn hãy tiếp nhận những lưu ý dưới đây để nâng cao tay lái.

Có thể nói, đề pa lên dốc là một trong những phần thi khó khăn nhất khi thi thực hành lái xe. Với những thí sinh non tay, thì bài thi này luôn là nỗi ác mộng vì chỉ không cẩn thận sẽ rất dễ… bị đánh trượt. Đối với xe số tự động thì việc đề pa lên dốc sẽ hơn rất nhiều khi có những công nghệ hỗ trợ.

Còn với xe số sàn thì đây là việc không hề đơn giản, bởi nếu không xử lý đúng kỹ thuật sẽ khiến xe bị trôi, gây ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau, thậm chí có thể dẫn đến các vụ tai nạn.

Dưới đây là một số kỹ thuật đề pa lên dốc giúp cho các tay lái mới có thể thử nghiệm và chọn ra cho mình phương pháp thích hợp để sử dụng.

1. Đề-pa lên dốc cao

Sử dụng phanh tay

Đề pa bằng phanh tay chính là sử dụng phanh khẩn cấp (emergency brake) để leo dốc. Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều người, đa số tài xế đều lựa chọn phương pháp này bởi tính an toàn, hiệu quả khi đề pa ngang dốc.

Khi xe dừng ở giữa con dốc, người điều khiển cần kéo phanh tay, không sử dụng phanh chân, sau đó chuyển số về N để xe đứng yên. Tiếp đến, bạn đổi chân phanh sang chân ga. Khi muốn đi tiếp, người điều khiển ô tô vào số, nhả côn chậm rãi, sau đó nhấn nhẹ chân ga cho đến khi cảm nhận tay lái và cần số rung nhẹ.

đề pa lên dốc
Đề pa bằng phanh tay chính là sử dụng phanh khẩn cấp (emergency brake) để leo dốc

Khi nhận thấy dấu hiện lá côn đã bám, hãy nhanh tay hạ phanh tay để xe tiến về phía trước. Tình huống này không cần phài dùng đến chân phanh bởi xe vẫn giữ chắc chắn bởi phanh tay nên không lo tuột khỏi dốc.

Sử dụng linh loạt chân ga, phanh chân, côn

Khác với việc sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên giữa dốc, khi bạn muốn đề pa bằng chân ga, phanh chân thì nên giữ xe ở giữa dốc trong thời gian ngắn mà thôi. Do vây, khi dừng xe, bạn nên giữ phanh chân, nhả chân côn chậm cho tới khi tiếp giáp côn.

Giống như việc sử dụng phanh tay, người lái cảm thấy tay lái và cần số rung lên thì nhả chân phanh di chuyển sang chân ga. Nếu cảm thấy xe đang tụt dốc thì việc này chứng tỏ bạn nhả chân côn chưa tới phần tiếp giáp.

Khi đó, bạn nên đạp phanh để thực hiện lại thao tác. Nếu nhả phanh mà xe không chạy và bị trôi thì chỉ cần nhấn thêm ga, tiếp đến nhả côn hoàn toàn. Việc cuối cùng là giữ chân ga để xe leo dốc an toàn.

Vê côn đứng dốc

Cũng tương tự như cách đề-pa bằng phanh chân, tài xế muốn khởi hành bằng cách vê côn thì chỉ có thể thực hiện nếu như xe dừng ngang dốc tức thời. Với phương pháp này, tài xế tiến hành ra côn, sau đó mớm ga để xe không bị trượt dốc. Cách này không được những tài già khuyến cáo nên sử dụng bởi nó có thể gây mòn côn vì ma sát nhiều.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn xe bò trên đường mà không cần phanh tay thì cách này cũng thực sự hữu ích. Cần biết rằng trọng điểm của phương pháp này là dùng côn để hãm xe thay cho phanh.

2. Đề pa lên dốc vừa

Với những con dốc có độ thoải khá thấp thì người lái được khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn. Cụ thể bạn phải giữ chân phanh để xe không bị trôi.

đề pa lên dốc
Với những con dốc có độ thoải khá thấp thì người lái được khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn

Sau đó đạp côn và gài số 1. Thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe rung lên và tiến về phía trước nghĩa là bạn đã tìm đúng điểm tiếp xúc côn.

Cần biết rằng điểm tiếp xúc của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để tạo ra ma sát thông qua côn.

Sau đó giữ chân ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn.

Sau đó, chuyển chân qua bàn ga để đệm ga sao đẩy xe di chuyển.

Thu Hà