Đại sứ Ukraine tại Berlin lại có phát biểu 'dậy sóng', Bộ Ngoại giao nói không phản ánh quan điểm của Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:26, 02/07/2022

Vị Đại sứ bộc trực của Ukraine tại Đức Andriy Melnyk đang phải đối mặt với những chỉ trích vì lên tiếng bảo vệ nhà lãnh đạo phong trào dân tộc của Ukraine thời Thế chiến II Stepan Bandera.
Đại sứ Ukraine tại Berlin lại có phát biểu
Đại sứ Ukraine tại Berlin Andriy Melnyk lại có phát biểu 'dậy sóng'. (Nguồn: Dpa)

Ông Melnyk dễ dàng trở thành vị Đại sứ được biết đến nhiều nhất ở Berlin với những chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào các chính trị gia và trí thức phản đối việc vũ trang cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo, blogger Tilo Jung, được công bố hôm 30/6, Đại sứ Melnyk nói rằng Bandera không phải là "kẻ sát nhân hàng loạt người Ba Lan và người Do Thái".

Tuyên bố này đã gây ra sự phản ứng và lên án từ cả chính phủ Ba Lan và Đại sứ quán Israel tại Berlin. Trên Twitter, Đại sứ quán Israel viết: "Tuyên bố của Đại sứ Ukraine là bóp méo sự thật lịch sử, xem thường nạn diệt chủng người Do Thái và là một sự sỉ nhục đối với những người bị Bandera và người của ông ta sát hại".

Bộ Ngoại giao Ukraine thậm chí cũng chối bỏ những tuyên bố của ông Melnyk, nói rằng những điều đó không phản ánh quan điểm của Bộ Ngoại giao Ukraine. Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã cảm ơn người đồng cấp Ukraine vì đã can thiệp vào "những tuyên bố sai trái" của ông Melnyk.

Mặc dù phải trải qua phần lớn thời gian Thế chiến II trong nhà tù của Đức Quốc xã, song Bandera vẫn là thủ lĩnh của nhánh cấp tiến thuộc Tổ chức Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine - tổ chức đã giết hại hàng chục nghìn thường dân Ba Lan trong suốt cuộc chiến. Sống lưu vong ở München sau chiến tranh, Bandera là nhân vật nổi bật của phong trào nổi dậy chống Liên Xô của Ukraine và bị tình báo Liên Xô ám sát năm 1959.

Chu Văn