Các triệu chứng điển hình khi mắc Omicron BA.5 và BA.4

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:44, 01/07/2022

Hiện nay biến thể phụ BA.4 và BA5 của chủng Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể BA1, BA2. Một số đánh giá cho thấy biến thể này lây lan nhanh hơn các biến thể trước. Sau đây là những triệu chứng thường gặp khi nhiễm Omicron, trong đó bao gồm cả BA.5 và BA.4.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Được xác định lần đầu tiên ở Botswana và Nam Phi vào tháng 11/2021, biến chủng Omicron nhanh chóng vươn lên thống trị toàn cầu, nhanh hơn bất kỳ chủng nào trước đó. Trong suốt mùa đông, Omicron đã gây ra làn sóng Covid-19 mới trên hàng loạt quốc gia, đẩy nhiều hệ thống bệnh viện đến bên bờ “vỡ trận”.

Ngoài khả năng lây lan nhanh, Omicron còn có rất nhiều chủng phụ, mỗi chủng phụ lại sản sinh ra nhiều nhánh phụ khác khiến nó trở thành biến chủng đột biến nhiều nhất lịch sử. Sau BA.1, BA.2, hiện nay BA.4 và BA.5 đang dần chiếm ưu thế ở nhiều nước.

Tại các nước châu Âu và châu Mỹ, BA.4 và BA.5 là hai thủ phạm khiến họ đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới. Riêng tại Mỹ, ước tính, BA.4 và BA.5 gây ra khoảng 35% ca nhiễm Covid-19 mới trong tuần 3 của tháng 6, so với 29% của tuần trước đó.

Hai chủng phụ mới của Omicron phát triển nhanh chóng do có lợi thế lây truyền, đột biến trốn tránh vaccine và mức miễn dịch suy yếu tại một số khu vực. BA.5 cũng được cho là dễ lây lan hơn các biến chủng Omicron khác do mang theo các đột biến riêng giúp virus bám dính vào tế bào vật chủ nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Đặc điểm của biến thể phụ BA.5 là: Có tốc độ lây lan cao; Gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, tương tự các nhánh của Omicron; Tác động ở đường hô hấp trên (mũi) trong khi chủng virus SARS-CoV-2 gốc ảnh hưởng nhiều tới phổi.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, các triệu chứng COVID-19 thông thường sẽ bao gồm: Sốt hoặc ớn lạnh, ho, hụt hơi hoặc khó thở, mệt mỏi, đau cơ hoặc tê mỏi người, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy.

Ngoài ra, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cũng nêu 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, trong đó bao gồm cả Omicron BA.5 và BA.4 là:Ho, mệt mỏi, nghẹt mũi, chảy nước mũi.

TS. Allison Arwady - ủy viên y tế công Chicago cho biết: Về tiềm năng, BA.5 và BA.4 có thể gây triệu chứng nặng, nhưng về tổng thể, tôi nghĩ rằng nếu bạn đã tiêm đủ liều cơ bản và thậm chí được tiêm liều bổ sung vaccine Covid-19, bạn sẽ chỉ bị nhiễm các triệu chứng COVID-19 thông thường mà thôi. Nếu không được bảo vệ nhờ vaccine, rất có thể bạn sẽ chuyển nặng hơn./.