Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa

Xã hội - Ngày đăng : 14:35, 26/06/2022

Những người nấu hến bên sông La (Hà Tĩnh) làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhưng họ vẫn vượt qua cái nắng “đổ lửa” để mưu sinh.

Video: Người dân xã Trường Sơn nấu hến dưới thời tiết nắng nóng

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 1

Người dân ở thôn Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết, nghề nấu hến ở đây có lịch sử hơn 300 năm. Trước đây, toàn thôn có gần 200 hộ theo nghề, nay còn hơn 70 hộ. Nghề này mang lại kinh tế ổn định. Mùa nắng, các hộ dân nơi đây có thể thu lời tiền triệu mỗi ngày.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 2

Dưới cái nắng nóng gay gắt, chị Trần Thị Thùy (34 tuổi, thôn Bến Hến, xã Trường Sơn) nấu hến liên tục trong nhiều giờ để kịp giao cho khách. Vừa đảo xong mẻ hến, chị Thùy than thở: "Nắng nóng khiến sức khỏe tôi giảm sút, từ đầu mùa đến giờ đã sụt khoảng 4 kg. Công việc của chúng tôi vốn vất vả, những ngày nhiệt độ cao, hến tiêu thụ càng nhiều, đa số cung không đủ cầu nên bà con phải đỏ lửa nấu hến cả ngày”.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 3

“Nóng quá, nhiều khi không chịu nổi, phải ngồi luôn trong bể nước. Làm nghề nấu hến thuê đã gần 20 năm nay, tôi thấy nắng nóng khiến cho công việc này vốn cực nhọc nay lại càng mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, càng nắng nóng, người mua hến càng nhiều”, bà Lê Thị Hoa (64 tuổi, thôn Bến Hến) nói.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 4

Công đoạn luộc hến mất khoảng 15 phút, quá trình này cần phải đỏ lửa đều, nếu không hến sẽ ngậm ruột bên trong, không nhả ra.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 5

Theo chị Thùy, quá trình đảo hến mất rất nhiều sức lực, muốn làm được công đoạn này phải là người có sức khỏe, đảo đều tay. Sau 2 lần đảo, hến sẽ được tách ra khỏi vỏ.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 6

Lúc nước sôi, bọt trắng sủi lên, thợ phải dùng muỗng gỗ cỡ lớn đảo đi đảo lại cho đều rồi vớt ra thúng tre đặt bên cạnh.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 7

Nước luộc hến nguyên chất được chắt ra, đổ vào xô nhựa để làm nước dùng, nấu canh...

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 8

Bình nước là vật không thể thiếu với người nấu hến để giải khát tại chỗ.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 9

Mồ hôi ướt trên khuôn mặt những người phụ nữ nấu hến.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 10

Cứ 100 kg hến sống, sau khi luộc chín, đãi được 10 kg ruột thành phẩm. Năm nay, mỗi kg ruột có giá 70.000-200.000 đồng tùy loại, kèm theo nước luộc hến.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 11

Mỗi ngày, các hộ gia đình tại thôn Bến Hến có thể nấu được từ 3 - 4 tạ hến. Tuy công việc vất vả, đây là nghề “ăn nên làm ra” vào mùa nắng nóng. Mỗi người nấu hến thuê có thể kiếm từ 100 - 200 nghìn đồng, mỗi chủ cơ sở có thể kiếm 1 - 2 triệu một ngày.

Ảnh: Nghề nấu hến ‘hốt bạc’, mặc trời nắng như đổ lửa - 12

Hến sông La có vị ngọt đậm đà, không hôi bùn, được thực khách nhiều nơi ưa chuộng, mua về làm các món như xúc bánh đa, nộm, lẩu, cháo, cơm hến. Sau khi nấu xong họ thường bán cho các cửa hàng hoặc mang ra chợ bán.

TRỌNG TÙNG