Bước tiến mới trong việc kiểm soát súng đạn tại Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:28, 26/06/2022

Ngày 25/6 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/6 đã ký ban hành luật kiểm soát súng đạn lớn nhất trong gần 30 năm qua, chưa đầy 24 giờ sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật kiểm soát súng đạn
Tổng thống Joe Biden ký luật kiểm soát súng đạn ngày 25/6. Ảnh: Reuters

Đài CNN bình luận động thái trên của Tổng thống Joe Biden đánh dấu bước đột phá đáng kể của lưỡng đảng Mỹ về một trong những vấn đề chính sách gây tranh cãi nhất ở Washington. “Thời gian là điều quan trọng. Luật này sẽ cứu được nhiều người”, Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng khi ông ký luật kiểm soát súng đạn - tên chính thức là Đạo luật Cộng đồng an toàn hơn.

“Từ các vụ thảm sát tại Trường Trung học Columbine, Trường Tiểu học Sandy Hook đến các vụ xả súng tại Charleston, Orlando, Las Vegas, Parkland, El Paso, Atlanta, Buffalo, Uvalde và những vụ xả súng xảy ra hàng ngày trên đường phố, đã bao nhiêu lần bạn nghe thấy điều đó? Cần phải hành động để ngăn chặn những vụ việc này. Hôm nay, chúng tôi đã thực hiện điều đó”, ông Biden nhấn mạnh.

Tổng Thống Mỹ cho biết thêm: “Đạo luật này không làm được tất cả những gì tôi muốn. Nhưng nó bao gồm những hành động mà tôi đã kêu gọi từ lâu để cứu nhiều người. Tôi biết còn nhiều việc phải làm và tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”.

"Nếu chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp về súng đạn, chúng ta sẽ có thể đạt được thỏa hiệp về các vấn đề quan trọng khác", Tổng thống Biden khẳng định.

Đạo luật Cộng đồng an toàn hơn bao gồm khoản tiền 750 triệu USD giúp các bang thực hiện các chương trình can thiệp khủng hoảng, chẳng hạn thông qua lệnh của tòa án để tạm thời ngăn chặn những cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí. Tiền cũng dùng để tài trợ cho các chương trình can thiệp khủng hoảng khác như tòa án sức khỏe tâm thần, tòa án ma túy và tòa án cựu chiến binh.

Đạo luật sẽ lấp đi một số kẽ hở về kiểm soát súng đạn ở Mỹ, cấm bất cứ ai bị kết án về tội phạm bạo lực gia đình sở hữu súng, khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia, quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18-21, cùng với đó là quy định chi tiêu hàng triệu USD đảm bảo sức khỏe tâm thần và an toàn tại các trường học.

Trước đó, ngày 24/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật lưỡng đảng nói trên với 234 phiếu thuận và 193 phiếu chống. Theo CNN, đây là một trong những dự luật hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ thuộc cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Đông Phong (t/h)