Ford đóng cửa nhà máy sản xuất Focus cuối cùng

Xa lộ - Ngày đăng : 17:30, 25/06/2022

Vào năm 2005 khi những mẫu xe nhỏ gọn như Toyota Corolla, Mitsubishi Lancer, Mazda3, Honda Civic và Nissan Sentra vẫn còn rất được ưa chuộng thì Ford cho ra mắt chiếc Focus của mình.

Ford cung cấp cả biến thể 4 và 5 cửa cho Focus và sản xuất một số lượng ít dòng Focus ST 3 cửa vào khoảng năm 2006. Tuy nhiên, sở thích của khách hàng cũng sẽ dần thay đổi theo năm tháng. Dòng xe đô thị cỡ nhỏ cũng dần kết thúc xứ mệnh của mình. Khách hàng ngày nay ưa thích những chiếc bán tải mạnh mẽ hay những chiếc SUV rộng rãi hơn.

Ford đóng cửa nhà máy sản xuất Focus cuối cùng
Ford Focus đời đầu

Cách đây vài năm, Ford Việt Nam cũng đã ngừng phân phối Focus tại nước ta do doanh số quá thấp. Đến năm 2022, Ford đã thông báo rằng hãng sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn dòng Focus. Nhà máy cuối cùng đang sản xuất Focus, nhà máy Saarlouis ở Đức, sẽ ngừng sản xuất Focus thế hệ thứ tư vào năm 2025.

Với doanh số sụt giảm do chuyển hướng sang SUV, Ford sẽ ngừng sản xuất Focus hoàn toàn. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc Ford không thể hồi sinh mẫu xe này trong tương lai.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ tương lai các dòng xe cỡ nhỏ của Ford. Hãng có thể sử dụng cấu trúc MED của Volkswagen cho hai mẫu SUV cỡ trung mới và sử dụng chúng làm nền tảng cho dòng Escape trong tương lai.

Ford đóng cửa nhà máy sản xuất Focus cuối cùng
Xe Ford Focus ST

Với kỳ vọng sẽ chuyển sang đội hình chạy điện hoàn toàn vào năm 2030, Ford cũng đã bắt đầu cải tạo các nhà máy của họ. Ford đã đề cập rằng việc sản xuất xe điện không cần nhiều người nên điều này sẽ khiến nhiều người mất việc làm. Nhà máy của Đức cũng thua xa nhà máy ở Tây Ban Nha khi sản xuất xe điện; do đó, cơ sở tại Đức có thể bị Ford bán đi.

Tư Vũ