Tổng thống Nga chỉ ra nguyên nhân của khủng hoảng lương thực toàn cầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:57, 25/06/2022

Ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc việc phương Tây ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này mới là nguồn cơn gây nên khủng hoảng lương thực toàn cầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu quan điểm về khủng hoảng lương thực toàn cầu. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu quan điểm về khủng hoảng lương thực toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến BRICS+. (Nguồn: TASS)

Tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới mở rộng (BRICS+), nơi quy tụ lãnh đạo 17 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, Tổng thống Putin chỉ ra rằng, thị trường lương thực toàn cầu đang mất cân bằng một cách nghiêm trọng.

Ông Putin nói: "Giá nông sản, chẳng hạn như ngũ cốc, tăng đã ảnh hưởng đến các nước đang phát triển, các thị trường đang phát triển, nơi bánh mì và bột mì là những phương tiện sinh tồn cần thiết cho phần lớn dân số".

Theo Tổng thống Nga, các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã "gây bất ổn sản xuất nông nghiệp toàn cầu" với việc hạn chế vận chuyển phân bón từ Nga và Belarus, đồng thời, "gây khó khăn" cho Moscow trong việc xuất khẩu ngũ cốc.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, tình trạng ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự và điều này "không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào trên thị trường ngũ cốc toàn cầu".

Ông Putin khẳng định, Nga là một "tác nhân có trách nhiệm trên thị trường lương thực toàn cầu" và sẵn sàng "thực hiện một cách trung thực mọi nghĩa vụ theo hợp đồng".

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố chung cho rằng, Nga đang làm cho tình trạng mất an ninh lương thực trở nên trầm trọng hơn bằng hoạt động phong tỏa và ném bom tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.

Ngoại trưởng các nước G7 kêu gọi Nga "ngừng hoạt động tấn công, đe dọa và phong tỏa các cảng xuất khẩu lương thực ven Biển Đen của Ukraine".

Thế Anh