Bộ trưởng Nội vụ: TPHCM quản lý biên chế chưa chặt, có phần buông lỏng

Xã hội - Ngày đăng : 19:43, 23/06/2022

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, TPHCM là địa phương duy nhất còn tình trạng dôi dư biên chế công chức, viên chức. TPHCM cần làm rõ vấn đề xuất phát từ đâu, trách nhiệm của ai và hướng giải quyết ra sao.

Chiều 23/6, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, dẫn đầu đoàn công tác tới làm việc với UBND TPHCM. Tại hội nghị, vấn đề công chức, viên chức dôi dư so với số lượng được Trung ương giao là điều được lãnh đạo Bộ Nội vụ yêu cầu thành phố làm rõ.

Theo báo cáo của ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, địa phương này được Trung ương giao 10.869 biên chế công chức, nhưng HĐND thành phố đã duyệt 14.470 biên chế, chênh lệch cao hơn 3.601 người. Biên chế viên chức được Trung ương giao cho TPHCM là 97.881 người, trong khi HĐND TPHCM đã duyệt 99.985 viên chức.

Bộ trưởng Nội vụ: TPHCM quản lý biên chế chưa chặt, có phần buông lỏng - 1

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, báo cáo tại hội nghị (Ảnh: Q.H).

Ông Huỳnh Thanh Nhân lý giải, số lượng công chức, viên chức chênh lệch đều đang làm việc trên địa bàn, không phải dôi dư. Số biên chế tại địa phương nhiều hơn số lượng được Trung ương duyệt có nguyên nhân từ việc tốc độ gia tăng dân số cao, số lượng bệnh viện, trường học tăng dần theo từng năm.

Do vậy, thành phố đã đề xuất Trung ương công nhận con số biên chế công chức mà HĐND TPHCM phê duyệt, tuy nhiên, kiến nghị này chưa được chấp thuận. Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, nếu Trung ương không đồng tình với số lượng biên chế trên, TPHCM cũng rất khó để khắc phục.

"Nếu không công nhận được thì TPHCM vẫn làm theo số lượng biên chế như vậy chứ không khắc phục được. Nếu cắt số lượng công chức, viên chức đang dư, hoạt động của địa phương sẽ gặp ảnh hưởng lớn", ông dự báo.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đã tỏ ý không đồng tình với luận điểm trên. Lãnh đạo Bộ Nội vụ nhấn mạnh, TPHCM là địa phương duy nhất còn thực trạng dôi dư biên chế công chức, viên chức.

Bộ trưởng Nội vụ: TPHCM quản lý biên chế chưa chặt, có phần buông lỏng - 2

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (Ảnh: Q.H.).

"Phải làm rõ vấn đề này xuất phát từ đâu, trách nhiệm thuộc về ai và hướng giải quyết ra sao. Nếu thành phố không giải quyết được sẽ gặp rất nhiều khó khăn", Bộ trưởng Bộ Nội vụ chất vấn.

Bà Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, TPHCM có tình trạng quản lý biên chế chưa chặt chẽ, có phần buông lỏng dẫn đến trở thành địa phương duy nhất của cả nước còn tình trạng này. Đây là vấn đề cần bàn kỹ để giải quyết triệt để, nếu không sẽ kéo dài mãi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đánh giá, quá trình tham mưu của cơ quan chuyên môn với cấp ủy chính quyền của cơ quan chuyên môn, ngành nội vụ có phần chưa thường xuyên, quyết liệt, dẫn đến kết quả đạt được còn chưa như ý muốn.

Bà Trà dẫn số liệu, TPHCM đang dư 3.601 công chức và 2.104 viên chức. Để tăng biên chế bằng với số lượng mà thành phố mong muốn là rất khó, bởi Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế của Bộ Chính trị đã chốt biên chế ở cả 63 tỉnh, thành.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị TPHCM cần báo cáo giải trình kỹ về số lượng biên chế công chức, viên chức dôi dư và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế của Bộ Chính trị, Ban Tổ Chức Trung ương, Bộ Nội vụ.

Q.Huy