Bệnh viện "ma" chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long

Xã hội - Ngày đăng : 09:50, 22/06/2022

Mặc dù được phê duyệt đã gần 10 năm với tổng mức đầu tư hàng chục triệu USD nhưng Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đến nay vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang.
Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 1

Bệnh viện "ma" giữa lòng thành phố biển (Ảnh: An Nhiên).

Ôm dự án "khủng" rồi bỏ hoang

Tọa lạc ở vị trí khá đẹp thuộc phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long do Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào năm 2003.

Dự án có tổng kinh phí 69 triệu USD, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý 4 năm 2018.

Đến tháng 3/2004, Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long được giao 37.865m2 đất để triển khai dự án.

Chủ đầu tư ngay sau khi được giao đất đã tổ chức thi công xây dựng khá rầm rộ, một tòa nhà 4 tầng trên diện tích hơn 600m2 được gọi là Khu khám Đa khoa điều trị ngoại trú cùng đường giao thông nội bộ, tuyến kè xung quanh được hình thành.

Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 2

Sau gần 10 năm, dự án hoành tráng cũng chỉ để cỏ mọc (Ảnh: An Nhiên).

Tuy nhiên không rõ vì lý do gì, sau khi hoàn thành được vài hạng mục trên, việc triển khai các hạng mục tiếp theo lại không được chủ đầu tư thực hiện và từ đó, công trình bị bỏ hoang cho đến nay.

Theo ghi nhận của phóng viên, bệnh viện chục triệu đô do nhiều năm bị bỏ hoang đã xuống cấp nghiêm trọng, cỏ lau mọc um tùm ngay từ lối vào. Tòa nhà màu trắng hoành tráng nhưng không bóng người qua lại, nhiều phòng chức năng tại đây đã có dấu hiệu xuống cấp.

Tại các khu nhà phụ trợ phía xung quanh cũng trong tình trạng mái tôn bị han gỉ, tường nhà bong tróc, đồ đạc, thiết bị ngổn ngang.

Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 3

Công trình xây xong bị bỏ hoang (Ảnh: An Nhiên).

Đặc biệt, do xuống cấp, tuyến kè chắn của công trình có hiện tượng bị sạt lở, đe dọa nghiêm trọng tới đời sống của các hộ dân phía dưới.

Điều đáng nói, vào tháng 8/2012, bệnh viện này từng bị Thanh tra Sở Y tế và Công an tỉnh xử phạt vì hành nghề khám, chữa bệnh khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh thuốc chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa thực hiện các quy chế chuyên môn về dược.

Người dân khốn khổ vì bệnh viện "ma"

Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 4

Cảnh ngổn ngang trong công trình bỏ hoang (Ảnh: An Nhiên).

Theo người dân sinh sống xung quanh dự án trên, dự án "đắp chiếu" nhiều năm qua khiến các hộ dân sống tại đây phải sống trong vùng bị quy hoạch; đồng nghĩa với việc một số quyền lợi cũng bị lãng quên.

Ông Trần Văn Long (60 tuổi, ở khu 1, phường Hùng Thắng) cho biết, ngay khi biết có dự án xây dựng Bệnh viện quy mô "khủng" người dân sinh sống tại đây rất vui mừng và đồng tình. Tuy nhiên, việc dự án dậm chân tại chỗ suốt thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị Lan (45 tuổi, ở Khu 2, phường Hùng Thắng) bức xúc cho rằng, gần 10 năm trôi qua, bệnh viện chẳng thấy mà chỉ thấy khó khăn khi muốn chia tách thửa, sửa chữa nhà ở, xin cấp sổ đỏ...

Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 5

Sạt lở đe dọa cuộc sống người dân phía dưới (Ảnh: An Nhiên).

Chưa kể, theo một số người dân, tuyến kè của bệnh viện đã xuống cấp, bị sạt lở khiến trời mưa là đất đá từ phía trên đỉnh đồi trôi xuống gây nguy hiểm cho các hộ sinh sống phía dưới.

Những người dân này cũng cho biết, nhiều lần đưa ra kiến nghị với chính quyền về việc xem xét thu hồi vì dự án gây khó khăn cho đời sống người dân.

Trước những kiến nghị này, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan rà soát, kiểm tra hồ sơ có liên qua báo cáo tỉnh để có hướng xử lý.

Bệnh viện ma chục triệu USD giữa lòng TP Hạ Long - 6

TP Hạ Long đang xem xét đề nghị thu hồi dự án (Ảnh: An Nhiên).

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo TP Hạ Long cho biết, dự án được phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến nay mới chỉ xây dựng được 4 trên tổng số 26 hạng mục. Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết, chậm tiến độ hơn 3 năm. Do đó, thành phố đang xem xét đề nghị tỉnh thu hồi dự án trên theo quy định.

An Nhiên