Vị trí ghế nào an toàn và nguy hiểm nhất trên xe ô tô?

Soi xe - Ngày đăng : 15:30, 21/06/2022

Việc lựa chọn được vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn nhất sẽ giúp giảm thiểu nhiều tổn thương nếu xe chẳng may xảy ra va chạm.

Dòng sedan, hatchback (4-5 chỗ ngồi)

Vị trí ngồi nguy hiểm trên ô tô 5 chỗ là vị trí ngồi cạnh người lái. Bởi khi xe xảy ra va chạm trực diện, theo phản xạ tự nhiên, người lái thường đánh vô lăng theo hướng bảo vệ cho bản thân. Do đó, ghế phụ bên cạnh sẽ là vị trí chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. Mặt khác, khi xe va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước phải chịu lực quán tính lớn nên dễ bị đập đầu và ngực vào bảng taplo nếu dây an toàn và túi khí hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt càng nguy hiểm hơn nếu kính chắn gió phía trước bị vỡ.

Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn nhất là ở giữa và sau lưng ghế lái. Bởi nếu va chạm trực diện, hàng ghế phía sau sẽ chịu lực tác động ít hơn. Do phản xả tự nhiên của người lái là đánh lái theo hướng bảo vệ cho bản thân nên người ngồi phía sau tài xế cũng sẽ an toàn hơn.

vị trí ngồi an toàn
Vị trí ngồi nguy hiểm trên ô tô 5 chỗ là vị trí ngồi cạnh người lái.

Dòng xe CUV, SUV, MPV (7 chỗ)

Các dòng xe SUV, MPV có cấu tạo khung và cabin riêng biệt. Theo đó, cabin được gắn kết với khung xe bằng nhiều bu lông và đai ốc nên có khả năng chống chịu va đập tốt hơn sedan. Tuy nhiên, nếu bị tông từ phía sau, thì phần đuôi của SUV, MPV rất dễ bị biến dạng và gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người ngồi sau.

Một trường hợp khác, nếu đi nhanh, phanh gấp, va chạm mạnh, xe 7 chỗ dễ xảy ra hiện tượng “văng đuôi”. Và khi bị “văng đuôi”, hàng ghế cuối rất nguy hiểm bởi chịu quán tính lớn. Trong khi người ngồi hàng cuối xe 7 chỗ thường ít khi thắt dây an toàn. Do đó, hậu quả có thể tăng lên gấp bội.

Theo các chuyên gia, vị trí ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai được xem là an toàn nhất trên dòng xe CUV, SUV, MPV. Nguy cơ chấn thương nặng do tai nạn giao thông là thấp nhất, đồng thời có khả năng giảm nhẹ hơn 70% tổn thương so với các vị trí ngồi còn lại nếu xe xảy ra va chạm.

vị trí ngồi an toàn
Theo các chuyên gia, vị trí ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai được xem là an toàn nhất trên dòng xe CUV, SUV, MPV

Dòng xe buýt cỡ nhỏ, mini bus (16-29 chỗ)

Với dòng xe 16 – 29 chỗ, vị trí ngồi phía trước cạnh ghế lái được xem là nguy hiểm nhất. Bởi khi xảy ra va chạm, lực quán tính mạnh sẽ khiến người ngồi ở vị trí này dễ bị va đập mạnh. Trong khi đó, những hàng ghế phía sau sẽ ít chịu tác động hơn.

Trong trường hợp xe bị đâm từ hai bên, vị trí ngồi ở cạnh hai bên cửa sổ là nguy hiểm nhất. Nếu xe bị đâm từ dưới, vị trí hàng ghế cuối cùng là nguy hiểm nhất. Do đó, vị trí ngồi giữa sẽ là an toàn nhất.

Hàng ghế giữa, đặc biệt là ghế ngồi ngược lại với hướng di chuyển của xe là vị trí an toàn nhất trên dòng xe 6-19 chỗ bởi chịu ít ảnh hưởng từ lực quán tính khi va chạm hay phanh gấp.

vị trí ngồi an toàn
Với dòng xe 16 – 29 chỗ, vị trí ngồi phía trước cạnh ghế lái được xem là nguy hiểm nhất.

Xe khách, xe buýt cỡ lớn (trên 30 chỗ)

Người ngồi ở hàng ghế chạy dọc cửa sổ bên phía tài xế trên xe 30 chỗ sẽ chịu tác động lớn nhất nếu va chạm với xe ngược chiều, đặc biệt nguy hiểm hơn khi kính cửa sổ bị vỡ.

Tài xế thường có xu hướng đánh lái sang phải nếu gặp các tình huống bất ngờ nên các vị trí này sẽ nguy hiểm nhất. Ngoài ra, còn có một số vị trí ở gần cửa ra vào.

Vị trí lý tưởng nhất là các hàng ghế ở giữa. Nên chọn các ghế có hướng ngược chiều về phía sau để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng nếu có tai nạn xảy ra.

Thu Hà