Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa?

Xã hội - Ngày đăng : 13:40, 21/06/2022

Tốc độ phát triển nhanh của báo điện tử khiến cho nhu cầu đọc báo giấy của độc giả nói chung và người dân Thủ đô ngày càng giảm, những sạp báo đông đúc trên vỉa hè Hà Nội ngày nay không còn nhiều.
Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 1

4h30 sáng, một góc phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm) lại nhộn nhịp hình ảnh hơn chục nhân viên phát hành báo đang phân loại, sắp xếp báo in trước khi chuyển tới các sạp bán lẻ, các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 2

Xe ô tô chở đầy ắp các chồng báo in được di chuyển tới phố Đinh Lễ, đây là địa điểm tập kết báo in để phát hành của nhiều cơ quan báo chí.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 3
Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 4

Hàng loạt các ấn phẩm báo giấy của các cơ quan báo chí được sắp xếp, phân loại và được đưa tới các địa điểm phát hành, các sạp báo lớn nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 5

Nhân viên phát hành tại đây đa số đã lớn tuổi hoặc về hưu, một số người vì muốn lưu giữ những giá trị truyền thống còn sót lại mà gắn bó lâu dài dù mức thu nhập cũng đã giảm nhiều so với những năm huy hoàng của báo giấy.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 6

Ông Thuần đã làm quen với công việc phân loại và đưa báo trong gần 30 năm qua, hàng ngày từ 4h30 sáng ông đã có mặt để bắt đầu ngày làm việc. Ông cho biết, trước kia khi báo giấy còn phát triển, số lượng báo phát hành lớn nên công việc khá vất vả. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, báo giấy chỉ còn phát hành tới các cơ quan, đoàn thể và các sạp báo nhỏ lẻ, các đơn vị có nhu cầu nên số lượng xuất bản đã giảm đi đáng kể.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 7

Sự phát triển của báo điện tử và mạng xã hội khiến việc phát hành báo giấy gặp nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 trong vài năm qua cũng là một đòn giáng mạnh vào báo giấy bởi dù có phát hành thì lượng người mua tìm tới cũng giảm đi đáng kể. Trên thực tế, có cơ quan báo chí lớn thậm chí đã phải tạm dừng xuất bản kéo dài nhiều tháng trong năm 2021.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 8

Khâu phân loại hoàn tất, báo giấy sẽ được nhanh chóng vận chuyển tới khắp các cơ quan, sạp báo để người dân có thể lựa chọn, tìm mua trước 7h sáng.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 9

Các sạp báo tại Hà Nội đang dần biến mất, những sạp báo quen thuộc dọc các tuyến phố như Hàng Trống, Phan Huy Chú... đông đúc một thời giờ chỉ còn sót lại một vài sạp bám trụ tới ngày nay.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 10

Báo giấy phát hành sáng nay (21/6) được treo tại bảng tin của Tòa soạn báo Hà Nội Mới trên vỉa hè phố Lê Thái Tổ để người dân có thể đọc khi đi ngang qua.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 11

Một sạp báo lâu đời còn sót lại nằm trên phố Phan Huy Chú. Chị Nguyễn Thị Phương Oanh đã có 30 năm gắn bó với sạp báo này vẫn tiếp tục duy trì việc phân phối, bán báo giấy cho tới tận ngày nay.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 12

Chị Oanh cho biết, vì gắn bó quá lâu nên chị vẫn duy trì công việc chứ số lượng báo bán ra mỗi ngày khá ít, không trông mong nhiều vào thu nhập từ bán báo.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 13

"Sạp báo chỉ bán vào buổi sáng, đa phần cho đối tượng khách quen, chủ yếu là người cao tuổi, còn thanh niên giờ sử dụng điện thoại thông minh để đọc báo điện tử, theo dõi mạng xã hội là chính nên ít thấy tới mua", chị Oanh nói.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 14

Bác Trần Minh Thư (85 tuổi), hàng sáng vẫn đạp xe đi mua báo cho biết, ngay từ hồi sinh viên tới giờ bác vẫn giữ thói quen đọc báo giấy, khi nhiều tuổi thì thói quen có thêm là ngồi bên cạnh cốc cà phê kèm tờ báo để tìm hiểu thêm thông tin. Dù báo mạng phát triển nhưng với bác Thư, tờ báo giấy luôn được bác tin tưởng vào thông tin chính xác, khách quan đem lại.

Những sạp báo giấy trên vỉa hè ở Hà Nội: Bao giờ cho tới ngày xưa? - 15

Với sự phát triển rất nhanh của báo mạng, những sạp báo giấy tại Thủ đô ngày một thưa dần, người ta cũng ít thấy hình ảnh người dân cầm tờ báo đọc trên khắp các con phố mỗi buổi sáng sớm. Thế nhưng, các chủ sạp báo vẫn cố gắng bám trụ trên vỉa hè Hà Nội bởi lẽ không phải vì gánh nặng mưu sinh mà là tình yêu nghề muốn lưu giữ lại những giá trị truyền thống mà báo giấy đem lại.