Đảng lớn nhất Quốc hội lục đục vì Ukraine, Ngoại trưởng Italy: 'Tôi không thể làm gì khác'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:36, 20/06/2022

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cáo buộc đảng Phong trào 5 sao (M5S) của ông hủy hoại các nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ Ukraine và làm suy yếu vị trí của Rome trong Liên minh châu Âu (EU).
Đảng lớn nhất trong Quốc hội Italy lục đục vì vấn đề Ukraine. (Nguồn: Infosanio
Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio. (Nguồn: Infosanio)

Ông Di Maio, từng là nhân vật chủ chốt của M5S, ủng hộ quan điểm của chính phủ Italy về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Ngoại trưởng Italy cho biết, các nhà lãnh đạo M5S đang tấn công ông và gây rắc rối cho chính phủ trong quá trình phối hợp với các đối tác châu Âu. Ông cho rằng, tình trạng này có xu hướng gây ra căng thẳng và bất ổn trong chính phủ.

Nói về việc ủng hộ chính phủ Italy về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, ông Di Maio nói: "Tôi không thể làm khác. Tôi là ngoại trưởng của một quốc gia đang phải đối mặt với một tình huống rất tế nhị... Đây không phải là chuyện cá nhân, là vấn đề quốc gia, là mối quan tâm rất lớn".

Động thái trên có thể báo hiệu một cuộc chia rẽ sắp tới trong M5S, với việc các quan chức của đảng này lên kế hoạch nhóm họp để đánh giá các quan điểm của Ngoại trưởng Di Maio, sau những chỉ trích dồn dập của ông trong thời gian gần đây.

Mâu thuẫn nội bộ M5S có khả năng gây khó khăn cho Thủ tướng Mario Draghi, khi Quốc hội Italy dự kiến tiến hành một cuộc bỏ phiếu quan trọng về vấn đề Ukraine vào ngày 21/6, trong bối cảnh một số nghị sĩ M5S đang tìm cách hạn chế kế hoạch hỗ trợ thêm vũ khí của chính phủ Italy cho Kiev.

M5S là chính đảng lớn nhất trong Quốc hội Italy sau khi giành được 33% phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2018.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đảng này đã sụt giảm mạnh khi tham gia chính phủ của Thủ tướng Draghi. Tỷ lệ ủng hộ dành cho M5S trong những cuộc thăm dò dư luận mới nhất chỉ vào khoảng 13%.

Việt Hà