Liên hợp quốc: Thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen mang lại bầu không khí bình yên cho người dân

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:23, 18/06/2022

Ngày 17/6, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen Hans Grundberg cho biết, thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai tháng được gia hạn hồi đầu tháng 6 này ở Yemen là bước đầu tiên hướng tới một giải pháp hòa bình rộng lớn hơn cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.
Các lực lượng Yemen trong chiến dịch truy quét phiến quân Houthi tại tỉnh Taiz. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các lực lượng Yemen trong chiến dịch truy quét phiến quân Houthi tại thành phố Taiz. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị quốc tế về Yemen diễn ra tại Stockholm (Thụy Điển), với sự tham gia của đại diện các phe phái của Yemen, ông Grundberg nói, thỏa thuận ngừng bắn đã mang lại bầu không khí khá bình yên cho người dân Yemen và sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho tiến trình hướng tới một dàn xếp chính trị.

Đặc phái viên LHQ về Yemen nhấn mạnh: "Thỏa thuận ngừng bắn là bước đầu tiên hướng tới một thỏa thuận hòa bình rộng lớn hơn".

Hồi đầu tháng này, chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn do LHQ bảo trợ có hiệu lực từ ngày 2/4.

Lệnh ngừng bắn đã giúp giảm đáng kể cường độ giao tranh trong cuộc chiến tranh mà LHQ đánh giá là đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Chiến tranh và xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói khổ.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, các chuyến bay thương mại đã được nối lại từ sân bay Sanaa đến Amman và Cairo, trong khi các tàu chở dầu đã có thể cập cảng Hodeida hiện do lực lượng Houthi kiểm soát.

Tuy nhiên, một điều khoản trong thỏa thuận đình chiến, theo đó phe Houthi phải dỡ bỏ bao vây thành phố Taiz và mở các con đường dẫn vào thành phố này, vẫn chưa được thực hiện.

Chu An