Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp

Xã hội - Ngày đăng : 11:33, 16/06/2022

Dù bị UBND huyện Đak Đoa (Gia Lai) xử phạt, buộc tháo dỡ, di dời song trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trên đất nông nghiệp vẫn còn tồn tại cho đến nay.

Video: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 1

Theo hồ sơ, năm 2021 Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang (gọi tắt là Công ty Lơ Pang) lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa). Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan và cho rằng, vị trí xin đề xuất làm dự án của Công ty Lơ Pang chưa phù hợp (do chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương). Do đó, Sở KH&ĐT không thống nhất vị trí xin làm dự án của Công ty Lơ Pang, đề nghị Công ty này chọn vị trí khác.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 2

Dù các cơ quan ban ngành không đồng ý cho thực hiện dự án, nhưng Công ty Lơ Pang vẫn ngang nhiên xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô lớn khoảng 25.000m2 trên đất nông nghiệp, đưa vào chăn nuôi hàng trăm con heo.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 3

Theo ghi nhận của PV VTC News, vị trí xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép được xây dựng trên diện tích rộng lớn, xung quanh là khu vực trồng chuối và cây cà phê.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 4

Trang trại heo có 16 dãy nhà được xây dựng kiên cố, mái lợp tôn...

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 5

Đường vào bên trong trang trại được đổ bê tông. Tường rào được xây dựng kiên cố, bên trên được quấn dây kẽm gai.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 6

Trước khu vực vào trang trại còn lập chốt barie và có nhân viên bảo vệ.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 7

Liên quan đến những sai phạm của Công ty Lơ Pang, đơn vị này bị UBND huyện Đak Đoa xử phạt 70 triệu đồng trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời buộc trong thời gian 30 ngày, Công ty này phải tháo dỡ, di dời trang trại nuôi heo. Đến ngày 19/4, UBND huyện Đak Đoa tiếp tục ban hành quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty Lơ Pang vì không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và không thực hiện kê khai đàn heo.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 8

Theo UBND huyện Đak Đoa, trang trại quy mô lớn của công ty trên đã đi vào hoạt động chăn nuôi heo nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi heo do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp. Công ty xây dựng trang trại không thông báo cho chính quyền địa phương.

Ảnh: Trang trại nuôi heo rộng 25.000m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp  - 9

Trong khi đó về phía Công ty Lơ Pang, sau khi nhận được các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ, di dời, hiện công ty này vẫn chưa thực hiện theo quy định.

HIỀN MAI