Tình hình Ukraine: Mỹ nói giai đoạn bước ngoặt; Nga tỏa 9 mũi tấn công, cảnh báo 'không phải điềm tốt' cho Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:57, 16/06/2022

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng, Ukraine đang ở giai đoạn bước ngoặt trên chiến trường và kêu gọi tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho quốc gia Đông Âu này.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói giai đoạn bước ngoặt; Nga tỏa 9 mũi tấn công, cảnh báo 'không phải điềm tốt' cho Kiev. (Nguồn: Defense,gov)
Đại diện 45 quốc gia phương Tây đang họp ở Bỉ về phối hợp hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga. (Nguồn: Defense,gov)

Ông Austin đang ở Brussels, Bỉ tham gia cuộc họp của nhóm 45 quốc gia phương Tây về phối hợp hỗ trợ Kiev.

Phát biểu tại cuộc họp hôm 15/6, ông chủ Lần Năm Góc nói: “Ukraine đang đối mặt với một thời khắc quan trọng trên chiến trường. Chúng tôi đang thấy những gì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo: sau khi không chiếm được Kiev và đánh giá lại các mục tiêu, Nga đã chuyển trọng tâm sang Donbas".

Bộ trưởng Austin khẳng định, trong mọi trường hợp, Mỹ và các đối tác không nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng như không nên đánh giá thấp thách thức mà Ukraine đang đối mặt, vì vậy các nước phương Tây nên “nỗ lực hơn nữa để Ukraine có thể tự vệ” trong cuộc chiến với Nga.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Cole nói rằng, Mỹ không muốn bị lôi kéo vào cuộc xung đột, song không công nhận quyền phủ quyết của Nga trong việc cung cấp vũ khí Mỹ cho Ukraine.

Trong diễn biến khác trên thực địa, cùng ngày, theo Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhny, Nga đã tập trung các lực lượng tấn công chính của nước này tại phía Bắc khu vực Luhansk và đang tìm cách tấn công đồng loạt từ 9 hướng.

Trên mạng xã hội, Tướng Valeriy Zaluzhny cho biết, “cuộc chiến dữ dội giành Luhansk vẫn tiếp diễn” khi quân Nga đang sử dụng một loạt vũ khí như máy bay và pháo.

Cũng trong ngày 15/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Ukraine đang có những vấn đề nghiêm trọng.

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố bày tỏ nghi ngờ việc Ukraine sẽ tồn tại như một quốc gia trong một vài năm nữa.

Bình luận về tuyên bố này, ông Peskov nói: “Chúng tôi biết rằng Ukraine có những vấn đề lớn, điều này ai cũng biết. Và điều quan trọng nhất, các lực lượng dân tộc chủ nghĩa vẫn tiếp tục phản kháng".

Theo quan chức Điện Kremlin, lãnh đạo Ukraine "không muốn và không sẵn sàng kiềm chế các đơn vị dân tộc chủ nghĩa này, xem xét tình hình một cách tỉnh táo. Tất nhiên, điều này không mang lại điềm báo tốt cho Ukraine”.

Bảo Hà