8 mẹo trong ăn nói giúp tránh tối đa xung đột trong hôn nhân, các cặp vợ chồng đã biết chưa?

Gia đình - Ngày đăng : 15:58, 15/06/2022

Lời nói có năng lực hóa giải và chữa lành mọi thứ, trong hôn nhân điều này cũng hoàn toàn chính xác!

Nhiều người không sợ hôn nhân, chỉ sợ những màn cãi vã giữa vợ chồng trong hôn nhân. Càng cãi nhau thì mối quan hệ của họ ngày càng xấu đi rất nhiều.

Với nhiều vợ chồng, chẳng phải tính cách ai cũng điềm đạm, nhẹ nhàng. Có người nóng nảy, dễ cãi vã, có người lại kìm chế được nhiều hơn. Chẳng ai có thể chắc chắn rằng mình sẽ sống hạnh phúc với bạn đời mà không xảy ra xung đột cả.

Bởi vậy, muốn hai bên vợ chồng có thể bình thản trước mọi xung đột thì cần học cách quản lý cảm xúc, thay đổi giao tiếp để hai bên có thể giãi bày với nhau.

Dưới đây là 8 mẹo trong hôn nhân giúp vợ chồng không xảy ra xung đột khiến tình cảm rạn nứt.

1. Duy trì sự giao tiếp và trò chuyện hằng ngày

Đây là cách giúp tình cảm vợ chồng thắt chặt. Tốt nhất trước khi đi ngủ, cả hai nên tâm sự với nhau về những gì xảy ra trong ngày. Ngoài ra, nếu như có những điều không hài lòng hay vấn đề gì xảy đến mà chưa ưng ý cũng nên nói luôn để giải quyết ngay trong ngày.

Sự trò chuyện như thế sẽ giúp cho các cặp đôi được giãi bày cảm xúc, không gây tích tụ lâu ngày gây ra phản ứng xấu.

2. Phải thành thật với nhau, tuyệt đối đừng nói dối

Chỉ cần một lần nói dối bị bóc mẽ thì sau đó, bất cứ lời nào được nói ra cũng mất đi sự tin tưởng lớn và trở nên không đáng để nhắc tới. Trong hôn nhân, đừng bao giờ nói dối đối phương bởi nó là một cách khiến tình cảm rạn nứt nhanh nhất.

3. Làm những gì bạn nói, đừng bao giờ thất hứa

Một lần thất hứa thì bạn đời sẽ buồn nhưng số lần thất hứa tăng lên thì họ sẽ dần dần xem lời bạn nói chỉ mang tính "tham khảo". Trong hôn nhân, tạo niềm tin cho nhau vô cùng quan trọng. Không ai muốn một ông chồng hay cô vợ ngày ngày thao thao bất tuyệt nhưng hành động lại tuyệt đối trái với lời nói hết cả. Bởi vậy, các bạn nên có thói quen chỉ nói những điều mình sẽ làm và đừng bao giờ thất hứa.

4. Đừng chấp nhặt chuyện vụn vặt, hãy học cách bao dung

8 mẹo trong ăn nói giúp tránh tối đa xung đột trong hôn nhân, các cặp vợ chồng đã biết chưa?-1

Vợ chồng với nhau đừng bao giờ cư xử một cách thẳng thắn quá mức. Dù sao cả hai cũng là người thân thiết nhất, định sẵn sẽ đồng hành lâu dài cùng nhau. Bởi vậy, cả hai nên học cách bao dung với đối phương, đừng cố chấp những chuyện vụn vặt không đáng có.

Bất cứ một chuyện lông gà vỏ tỏi nào cũng có thể khiến tình cảm của cả hai rạn nứt. Tuy nhiên, để ý quá nhiều đến chúng sẽ làm cho không khí trong nhà căng thẳng vô cùng. Bởi vậy, hãy học cách bao dung với nhau.

5. Đừng bao giờ lục lại chuyện cũ

Nhiều bà vợ có thói quen khi xảy ra vấn đề sẽ lải nhải. Chừng ấy còn chưa đủ, họ sẽ tiếp tục lục lại những chuyện của ngày xưa và đưa ra nói tiếp không ngừng nghỉ. Điều này khiến vấn đề dồn lại thành chuyện lớn khiến cho tình cảm hai bên cũng lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Vấn đề hiện tại chưa giải quyết được lại có thêm vấn đề cũ, chỉ nghe qua đã cảm thấy đau đầu rồi.

6. Phụ nữ hoàn toàn có thể bày tỏ nhu cầu bằng lời nói

Chú ý, là lời nói chứ không phải mệnh lệnh, yêu cầu hay lời sai khiến. Đàn ông yêu bằng tai, nếu không thể ngọt ngào thì chí ít bạn cũng nên nhẹ nhàng với họ. Nhiều cuộc hôn nhân xảy ra mâu thuẫn không đến từ nội dung lời nói mà đến từ cách thức lời nói phát ra.

7. Nên học cách khen ngợi nhau

Chẳng ai là không thích nghe những lời khen ngợi và ngọt ngào cả. Đặc biệt là đàn ông, một lời khen ngợi có sức mạnh kích thích tinh thần họ, giúp họ có thêm động lực để tiến về phía trước. Đừng bao giờ keo kiệt lời khen, đôi lúc chỉ 1-2 lời khen có thể khiến cho tình cảm hai vợ chồng đi lên nhanh chóng.

8. Hãy biết gìn giữ cái miệng, đừng lỡ lời

Những lời đau đớn, gây tổn thương như một cái gai đâm sâu vào lòng vợ hoặc chồng vậy. Vết thương đó nó còn lâu lành hơn bất cứ điều gì trên đời. Bởi vậy, hai vợ chồng khi giao tiếp cần giữ gìn miệng lưỡi, đừng vì tức tối mà ném những điều nặng nề về phía nhau, sau đó có hối hận cũng không kịp.

Theo Phụ nữ Việt Nam