Mỹ tính tặng 'quà' lớn cho Ukraine?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:30, 14/06/2022

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 1,5 tỷ USD mỗi tháng để hỗ trợ hoạt động của chính phủ.
Mỹ tính tặng 'quà' lớn cho Ukraine? (Nguồn: Tellerreport)
Mỹ tính kế hoạch gửi khoảng 1,5 tỷ USD cho Ukraine mỗi tháng trong vòng 4-5 tháng. (Nguồn: Tellerreport)

Phát biểu tại Trung tâm Wilson trong một cuộc thảo luận về Ukraine ngày 13/6, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thứ nhất chuyên trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Derek Hogan đã thông báo kế hoạch trên.

Ông Hogan nói rõ: “Chúng tôi đã phân bổ 1 tỷ USD cho những mục đích đó thông qua nhiều cơ chế khác nhau và chúng tôi dự định gửi khoảng 1,5 tỷ USD nữa mỗi tháng trong 4-5 tháng”.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh, việc hỗ trợ trực tiếp cho chính phủ Ukraine là một trong những ưu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc thảo luận trên nhằm kỷ niệm 75 năm bài phát biểu nổi tiếng của Ngoại trưởng Mỹ George Marshall tại Đại học Harvard (năm 1947), đánh dấu sự khởi đầu của chương trình viện trợ sau chiến tranh cho châu Âu, nay được gọi là Kế hoạch Marshall.

Thông báo của sự kiện cho biết. những người tham gia thảo luận sẽ tìm cách rút ra các bài học từ Kế hoạch Marshall đối với tình hình hiện nay ở Ukraine nhằm ngăn chặn mất mát an ninh, ổn định kinh tế ở châu Âu và thế giới.

Trước đó có thông tin cho rằng, Mỹ sẽ sớm thảo luận với một số nước châu Âu về viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngoài ra, Washington hứa tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev, trong khi các quốc gia khác có kế hoạch hỗ trợ thích ứng tùy theo tình hình.

Mỹ đã và đang cung cấp cho Ukraine viện trợ nhân đạo, kinh tế và quân sự trị giá hàng tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.

Ngày 1/6, Washington chính thức công bố gói viện trợ quân sự thứ 6, trong đó bao gồm việc cung cấp các hệ thống tên lửa có tầm bắn khác nhau tùy thuộc vào loại đạn. Mỹ khẳng định, Ukraine đảm bảo sẽ không sử dụng những vũ khí này để tấn công Nga.

Ngày 11/6, ông Mikhail Podolyak, Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, đã kêu gọi phương Tây cung cấp cho Kiev vài trăm hệ thống tên lửa phóng loạt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như đạn dược kèm theo.

Bảo Hà