Các hư hỏng thường gặp với ống xả ôtô

Soi xe - Ngày đăng : 09:15, 13/06/2022

Ống xả ôtô là một bộ phận rất quan trọng, nếu gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe. Vì vậy, nếu gặp phải các dấu hiệu sau, bạn nên mang xe đến các garage ôtô để xử lý.

Ống xả ô tô bị tắc

Khi nhiệt lượng tăng quá cao, bộ chuyển đổi xúc tác thường bị lỗi khiến khí thải bị tắc bên trong không thoát ra được và hình thành dòng áp lực trên đường thải, gây áp suất ngược lại buồng đốt làm giảm công suất động cơ.

Ngoài ra, nếu ống dẫn khí thải bị va đập dẫn đến móp méo, biến dạng hoặc tích tụ chất bẩn lâu ngày mà không được vệ sinh cũng dẫn đến tình trạng tắc ống xả ô tô.

Trong trường hợp này, chủ xe cần mang ô tô đến các trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa bộ chuyển đổi xúc tác hoặc thay thế ống dẫn khí thải. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, hãy giữ thói quen thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ống dẫn khí thải để đảm bảo loại bỏ các chất bẩn tích tụ lâu ngày.

ống xả xe ô tô
 Nếu ống dẫn khí thải bị va đập dẫn đến móp méo, biến dạng hoặc tích tụ chất bẩn lâu ngày mà không được vệ sinh cũng dẫn đến tình trạng tắc ống xả ô tô

Ống xả ô tô kêu to đột ngột

Nếu người lái nghe thấy ống xả ô tô kêu to, đó thường là dấu hiệu của việc rò rỉ khí thải. Tùy thuộc vào mức độ âm thanh của ống xả mà chúng ta có thể xác định nguyên nhân tương ứng. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra chủ yếu do hệ thống ống dẫn khí thải bị hỏng, đầu ống xả bị nứt vỡ hoặc miếng đệm bị rò rỉ.

Nếu ống xả phát tiếng nổ bụp bụp kèm ngọn lửa bắn ra, nguyên nhân có thể đến từ khả năng đốt cháy của động cơ, dẫn đến việc nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy hoàn toàn. Bên cạnh đó, người lái có thể nghe thấy âm thanh lạch cạch dưới gầm xe nếu ống xả bị lệch hoặc lỏng lẻo.

Khi gặp tình trạng ống xả ô tô kêu to đột ngột, chủ xe nên đến ngay các trung tâm bảo dưỡng để các kỹ thuật viên kiểm tra nguyên nhân và có cách xử lý phù hợp.

Khói xe màu trắng

Khói trắng mỏng sinh ra do quá trình ngưng tụ bình thường bên trong hệ thống xả. Tuy nhiên, nếu làn khói trắng trở nên dày và đặc hơn, rất có thể động cơ ô tô đang gặp vấn đề lớn.

ống xả xe ô tô
Khói trắng mỏng sinh ra do quá trình ngưng tụ bình thường bên trong hệ thống xả

Việc sản sinh khói đặc màu trắng thường do bơm nhiên liệu bị hỏng, nắp động cơ bị nứt khiến nước làm mát và dầu bôi trơn tràn vào trong buồng đốt, hòa lẫn với xăng tạo ra khói trắng. Ngoài ra, hiện tượng dung dịch làm mát bị rò rỉ hoặc thiếu hụt, đầu xi lanh, gioăng đầu và bộ lọc nhiên liệu bị hỏng, động cơ bị tắc hoặc nứt cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Ống xả ô tô có mùi khó chịu

Nếu miếng đệm bị hỏng và bắt đầu bị rò rỉ gần hệ thống dây điện của động cơ hoặc bất kỳ bộ phận nhựa nào dưới nắp ca-pô, nhiệt từ khí thải có thể đốt cháy một số bộ phận dẫn đến mùi khét như mùi động cơ đang cháy.

Nếu trong khói xe có mùi xăng sống, đồng nghĩa với việc bộ chế hòa khí đã gặp vấn đề. Lúc này, xăng sẽ vào bộ chế hòa khí nhiều hơn làm chênh lệch tỷ lệ giữa xăng và không khí khiến quá trình đốt cháy trong buồng bị sai lệch, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và đọng lại mùi xăng.

Bên cạnh đó, nếu ống xả ô tô sinh ra mùi trứng thối (lưu huỳnh) thì bạn nên kiểm tra ngay bộ chuyển đổi xúc tác bởi nó đã mất khả năng lọc chất thải khiến khí lưu huỳnh tràn ra ngoài. Đây là tình trạng nguy hiểm gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây chết người ở nồng độ lưu huỳnh trên 25 ppm.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mùi khí xả khó chịu. Chủ xe cần xác định đúng tình trạng để có phương pháp khắc phục hợp lý nhất.

Khói xe màu đen

Xe ra khói màu đen xuất phát từ việc chủ xe sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc do chúng không được đốt cháy hết trong quá trình động cơ vận hành, phần còn lại thoát ra ngoài dưới dạng khói đen. Bên cạnh đó, tình trạng này xảy ra còn có thể là do bộ lọc gió bị tắc, bám bẩn hoặc bộ chế hòa khí gặp vấn đề khiến tỷ lệ xăng và không khí bị chênh lệch, nhiên liệu không thể đốt cháy hoàn toàn.

ống xả xe ô tô
Xe ra khói màu đen xuất phát từ việc chủ xe sử dụng nhiên liệu kém chất lượng

Ống xả ô tô có nước

Nhiều chủ xe không khỏi lo lắng khi gặp tình trạng ống xả ô tô có nước. Tuy nhiên, đây lại là hiện tượng rất bình thường. Trong thành phần khí thải của ô tô thường có CO, CO2, H2O nên sẽ xảy ra hiện tượng ngưng tụ nước và đẩy ra ngoài thông qua ống xả trong quá trình xe vận hành.

Ống xả ô tô có khói màu lạ

Nếu trong quá trình vận hành, người lái phát hiện xe có những màu khói lạ như: màu đen, trắng và xanh rêu, hãy nghĩ ngay đến khả năng ống xả ô tô gặp trục trặc.

Khói xe màu xanh rêu

Tình trạng xe xả khói xanh đi kèm mùi khét khó chịu do nguyên nhân chính đến từ vòng bạc xecmang bị mòn, dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt. Điều này gây hao hụt dầu bôi trơn khiến các chi tiết trong động cơ bị bào mòn nhanh chóng.

Nhìn vào màu khói xe, chủ xe có thể sơ bộ xác định vấn đề mà xe đang gặp phải. Lúc này, cần kiểm tra động cơ để tìm ra nguyên nhân chính xác, đồng thời nhanh chóng mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để thực hiện sửa chữa kịp thời. Đặc biệt, nếu tình trạng khói xe màu trắng nếu không được khắc phục sớm sẽ gây hư hại các chi tiết máy của động cơ, bao gồm cả piston.

Thu Hà