Kẻ sát nhân Lê Văn Lượng từng được gia đình nạn nhân cưu mang

Pháp luật - Ngày đăng : 09:02, 13/06/2022

Lê Văn Lượng, trú tại thôn Đô Sơn, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa là kẻ vừa ra tay chém 3 người hàng xóm thương vong. Sau khi gây án, Lượng trốn khỏi hiện trường nhưng đã bị Công an bắt giữ. Điều đáng nói, Lượng đã từng được gia đình nạn nhân nhận làm con nuôi rồi mai mối "dựng vợ, gả chồng" và cưu mang, giúp đỡ nhiều năm nay.

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 9/6, khi ánh đèn trong các gia đình tại thôn Đô Sơn, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc đã tắt gần hết sau một ngày làm việc mệt mỏi thì bỗng dưng cả làng hốt hoảng bởi tiếng kêu thất thanh vọng ra từ nhà vợ chồng anh Phạm Văn Mạnh (SN 1984) và chị Phạm Thị H. (SN 1984). Nguyên do là đối tượng Lê Văn Lượng, trú tại thôn Đô Sơn đã xông vào nhà hàng xóm dùng dao đâm chém vợ chồng anh Mạnh và chị H. gây thương tích nặng.

Nghe tiếng kêu cứu, hàng xóm chạy lên xem sự tình thì Lượng bỏ chạy nhưng không phải là chạy trốn ngay mà hắn chạy tiếp lên nhà ông Phạm Văn Mạnh (SN 1969), chém ông này bị thương rồi rời khỏi hiện trường. Sau khi gây án với 3 người hàng xóm, Lượng lăm lăm con dao trong tay, định xông vào một nhà hàng xóm khác để tiếp tục gây án. Tuy nhiên, do người này phát hiện sự hung hăng của Lượng nên đóng kín cửa nhà và thoát nạn.

Kẻ sát nhân Lê Văn Lượng từng được người thân gia đình nạn nhân cưu mang -0
Sau gần 1 ngày lẩn trốn, đối tượng Lê Văn Lượng bị bắt giữ khi đang ở trên đồi.

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa tới bệnh viện huyện Ngọc Lặc cấp cứu. Tuy nhiên, do bị đâm vào những vị trí hiểm, mất nhiều máu nên chị H. tử vong sau đó tại bệnh viện.

Nhận được tin báo sự việc, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đồng loạt triển khai đồng bộ các biện pháp, phương tiện nghiệp vụ để tiến hành truy bắt đối tượng. Đồng chí Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ huy cuộc truy bắt. Với tinh thần khẩn trương và chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, đến 12h00 ngày 10/6/2022, lực lượng Công an Thanh Hóa đã bắt đối tượng Lê Văn Lượng tại khu vực rừng núi thuộc địa bàn xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, đảm bảo an toàn cho quần chúng nhân dân và lực lượng thực hiện nhiệm vụ, thu giữ toàn bộ tang vật gây án và các đồ vật liên quan mà đối tượng mang theo trên đường lẩn trốn.

Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thạch Lập cho biết, đối tượng Lê Văn Lượng không phải là người dân địa phương. Quê gốc của Lượng ở huyện Lang Chánh, khi Lượng lên 12 tuổi, mẹ mất, bố bỏ đi, Lượng lang thang một mình rồi lưu lạc về làng Đô Sơn, xã Thạch Lập. Thời điểm đó, người dân làng Đô Sơn vẫn đang rất nghèo đói, nhưng thấy hoàn cảnh cậu bé mồ côi đáng thương, lại hiền lành chăm chỉ nên gia đình anh trai của ông Phạm Thăng Long (bố chồng nạn nhân H.) nhận Lượng làm con nuôi. Từ đó, Lượng lớn lên trong sự bao bọc, cưu mang của gia đình bố nuôi và người dân làng Đô Sơn. Khi đến tuổi trưởng thành, Lượng được gia đình này mai mối "dựng vợ, gả chồng", cưu mang, giúp đỡ.

Tại địa phương, vợ chồng Lượng sinh được hai người con gái. Không biết từ bao giờ, Lượng trở nên hư tính, từ một cậu bé mồ côi hiền lành, chăm chỉ làm ăn, dần dần Lượng sa vào các bữa ăn nhậu triền miên rồi nghiện rượu nặng. Sau những cuộc nhậu, chìm trong men rượu, Lượng bắt đầu sinh sự, đánh đập vợ con không thương tiếc, từ đó cuộc sống gia đình bất hòa, vợ con bỏ đi làm ăn xa không ai ngó ngàng đến Lượng. Ở quê, Lượng lủi thủi một mình, cuộc đời Lượng giống như bị "mồ côi" lần thứ hai.

Theo lời Chủ tịch UBND xã Thạch Lập, trước khi xảy ra án mạng đau lòng, giữa Lượng và các nạn nhân không hề phát sinh mâu thuẫn, hiềm khích hay thù hằn gì với nhau. Đây hoàn toàn là sự bột phát, việc Lượng chém những người có ơn bao bọc, cưu mang, giúp đỡ mình khiến chính quyền địa phương và người dân rất bất ngờ.

Chị Phạm Thị Hạnh (em gái ông Phạm Văn Mạnh) cho hay, từ khi vợ bỏ đi, con làm ăn xa thì Lượng sa vào rượu chè. Một tuần trước khi gây án, Lượng uống rất nhiều rượu, tâm lý bất ổn. Gần đây, Lượng vẫn thường xuyên qua nhà các nạn nhân giúp đỡ họ công việc nương rẫy và ăn uống tại đó rồi mới về nhà ngủ.

Một hàng xóm khác của các nạn nhân cho biết, trước khi gây án, Lượng qua nhà ông Phạm Thăng Long (bố chồng nạn nhân H.) xin hút 2 điếu thuốc lào. Hút xong, Lượng nói với ông Long là có kẻ rình chém mình. Ông Long cho rằng Lượng say rượu nói nhảm nên soi đèn pin cho hắn đi về nhà ngủ. Không ngờ, Lượng không về mà đi qua nhà vợ chồng con trai ông gây án.

Được biết, tại địa phương, đối tượng Lê Văn Lượng chưa có tiền án, tiền sự, cũng chưa từng gây sự đánh nhau và không thuộc đối tượng tâm thần.Về nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng nói trên, cơ quan Công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện Cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Lượng để phục vụ cho công tác điều tra.

Trần Thắng