Nhật Bản lo ngại khi Nga và Trung Quốc cùng phô trương sức mạnh

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:00, 12/06/2022

Nhật Bản cho rằng hoạt động cùng bay gần đây của các máy bay cường kích Trung Quốc và Nga nhằm phô trương sức mạnh nhằm vào Tokyo.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc và Nga cùng phô trương sức mạnh. (Nguồn: Kyodo)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi bày tỏ quan ngại khi Trung Quốc và Nga cùng phô trương sức mạnh. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 12/6, bên lề Đối thoại An ninh Shangri-La 2022 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi bày tỏ quan ngại về hoạt động cùng bay gần đây của các máy bay cường kích Trung Quốc và Nga gần Nhật Bản như động thái "phô trương sức mạnh" nhằm vào Tokyo.

Ông Kishi nhắc đến "một loạt hành động chung" của Bắc Kinh và Moscow, chẳng hạn như hoạt động cùng bay, vẫn đang tiếp diễn, song ông không nêu cụ thể sự kiện nào.

Trong phát biểu của mình, ông Kishi cũng kêu gọi Trung Quốc "tự kiềm chế" ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, bày tỏ quan ngại sâu sắc trước "nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" của Bắc Kinh.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tháng trước, 6 máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc và Nga đã thực hiện lộ trình dài trên Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Thái Bình Dương rõ ràng nhằm phản đối Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ (Quad), bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Quang Hiếu