Hải Phòng: Cưỡng chế loạt công trình trái phép 'mọc' trên đất nông nghiệp

Xã hội - Ngày đăng : 13:53, 11/06/2022

Chính quyền huyện Kiến Thuy, TP Hải Phòng sẽ cưỡng chế loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Khu trải Nghiệm Big Sun.

Ngày 11/6, trả lời VTC News, ông Đỗ Xuân Trịnh – Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy, TP Hải Phòng cho biết, UBND huyện Kiến Thụy vừa ban hành quyết định cưỡng chế đối với loạt công trình sai phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Khu trải Nghiệm Big Sun (xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy), theo sự chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Hải Phòng: Cưỡng chế loạt công trình trái phép 'mọc' trên đất nông nghiệp - 1

Chính quyền địa phương sẽ cưỡng chế đối với loạt công trình sai phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Khu trải Nghiệm Big Sun.

Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ, UBND huyện sẽ tiếp tục vận động và thực hiện các bước theo đúng quy trình cưỡng chế đối với những công trình sai phạm nêu trên.

Trước đó, ngày 14/3, TP Hải Phòng thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất, xây dựng đối với chủ đầu tư xây dựng Khu trải nghiệm Big Sun.

Theo báo cáo ban đầu từ Đoàn Thanh tra liên ngành, từ nhiều năm trước, hộ bà Vũ Thị Lan Anh (trú quận Kiến An) thu mua hơn 42 nghìn m2 đất, chủ yếu là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản ven sông Đa Độ, ngay gần trụ sở UBND huyện Kiến Thuỵ để xây dựng Khu trải nghiệm Big Sun.

Mặc dù không có hợp đồng thuê đất, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng hộ bà Vũ Thị Lan Anh đã cho lắp đặt, xây dựng hồ bơi, cáp treo, các trò chơi mạo hiểm, khu ẩm thực, khu trải nghiệm giáo dục, biến hơn 42 nghìn m2 đất nông nghiệp thành khu vui chơi giải trí có thu phí từ nhiều năm nay.

Theo UBND TP Hải Phòng, quá trình giải quyết vụ việc xây dựng, hình thành nên Khu trải nghiệm Big Sun, Đoàn Thanh tra của TP Hải Phòng và UBND huyện Kiến Thuỵ được xác định có nhiều thiếu sót.

Cụ thể, UBND huyện Kiến Thụy, UBND xã Hữu Bằng và UBND thị trấn Núi Đối khi kiểm tra tại Khu trải nghiệm Big Sun đã phát hiện, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không kiên quyết xử lý triệt để.

Trước các vi phạm của chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun, những thiếu sót của UBND huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng chỉ đạo UBND huyện Kiến Thuỵ thực hiện ngay các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

Cụ thể, nếu chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng hình thức khôi phục lại tình trạng ban đầu, UBND huyện Kiến Thuỵ phải chủ động tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính xong trước 15/6.

Hải Phòng: Cưỡng chế loạt công trình trái phép 'mọc' trên đất nông nghiệp - 2

Mặc dù không có hợp đồng thuê đất, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng hộ bà Vũ Thị Lan Anh đã cho lắp đặt, xây dựng hồ nước.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch TP Hải Phòng, sau 15/6, UBND huyện Kiến Thuỵ chưa thực hiện xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khôi phục lại nguyên trang ban đầu tại khu đất "mọc" lên Khu trải nghiệm Big Sun, UBND TP Hải Phòng sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 1/4/2022, PV VTC News đã đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp những thông tin liên quan và trách nhiệm của các cấp chính quyền huyện về công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng tại Khu trải nghiệm Big Sun. Đặc biệt là việc để xảy ra những sai phạm nêu trên trong suốt thời gian dài, UBND huyện đã có những động thái gì? Trách nhiệm của UBND xã Hữu Bằng, UBND huyện Kiến Thụy trong vụ việc này đến đâu? Cụ thể là những cán bộ, phòng, ban nào phải chịu trách nhiệm?

Tuy nhiên, hơn một tháng nay, UBND huyện vẫn chưa có lịch làm việc và nội dung trả lời PV VTC News. Mặc dù đã nhiều lần phóng viên liên hệ với đại diện UBND huyện Kiến Thụy để đến làm việc, nhưng đều bị khất lần.

MINH KHANG