Nhật Bản-Pháp: Quyết bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhất quán lập trường đối với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:57, 02/06/2022

Cuộc điện đàm kéo dài 25 phút giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Pháp đã giúp Tokyo và Paris xích lại gần nhau hơn trong lập trường đối với xung đột Nga-Ukraine hiện nay.
Nhật Bản, Pháp cam kết hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Ukraine
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 1/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine và hỗ trợ Kiev.

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 25 phút, Thủ tướng Kishida khẳng định coi trọng hợp tác giữa Nhật Bản và Pháp trong việc bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang bị thách thức với chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine và hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ca ngợi mối quan hệ song phương, Thủ tướng Nhật Bản gọi Tokyo và Paris là “những đối tác đặc biệt” trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong khi đó, khẳng định ủng hộ quan điểm rõ ràng của Nhật Bản về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Macron bày tỏ hy vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ an ninh và kinh tế với Tokyo.

Hai nhà lãnh đạo của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhấn mạnh sự cần thiết của G7 trong việc thực thi các lệnh trừng phạt Nga và tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Ông Kishida và ông Macron cũng nhất trí hợp tác đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng, giải quyết các vấn đề khu vực như vấn đề Triều Tiên.

Vy Anh